รัฐบาลญี่ปุ่นเผยเหตุการณ์น้ำท่วมในไทยส่งผลกระทบบริษัทญี่ปุ่นในวงกว้าง

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 22, 2011 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทญี่ปุ่นที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยกำลังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมหนัก ซึ่งนอกเหนือจากบริษัทผลิตรถยนต์แล้ว บริษัทผู้ผลิตนาฬิกาและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับสิ่งทอ ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวด้วย

กระทรวงฯระบุว่า บริษัทญี่ปุ่น 447 แห่งในประเทศไทย หรือราว 20% ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ทางการญี่ปุ่นได้จัดตั้งทีมงานเฉพาะกิจขึ้นเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว โฆษกของบริษัท ซิติเซน วอช โค ได้ตัดสินใจเลื่อนการก่อสร้างโรงงานผลิตหน้าปัดนาฬิกาและชิ้นส่วนบางประเภทออกไปอย่างน้อย 1 หรือ 2 เดือน จากที่เคยวางแผนไว้ว่าจะดำเนินการก่อสร้างในเดือนนี้ เนื่องจากไซท์งานก่อสร้างถูกน้ำท่วม และแม้ว่าซิติเซนยังคงเดินหน้าแผนการสร้างโรงงานขนาดใหญ่ในเดือนม.ค. 2556 แต่แนวโน้มดังกล่าวก็เริ่มไม่แน่นอนแล้วในขณะนี้

ด้านบริษัท โซนี คอร์ป กำลังพิจารณาเรื่องการย้ายฐานการผลิตกล้องดิจิตอลนาดเล็กไปที่โรงงานเครือโซนีในจังหวัดอิชิของญี่ปุ่น หรือเมืองอูซีของจีน เนื่องจากโรงงานผลิตในประเทศไทยได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม

ส่วนบริษัทผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นในประเทศไทยที่ได้รับความเสียหายแล้วในขณะนี้มีอยู่ทั้งสิ้น 8 บริษัท ซึ่งรวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ และนิสสัน มอเตอร์ ที่ต้องปิดโรงงานผลิตรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อโดยไม่มีกำหนดว่าจะเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตได้อีกเมื่อใด

นอกจากนี้ เหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยยังส่งผลกระทบต่อโรงงานที่เกี่ยวข้องกับสิ่งทอของญี่ปุ่น โดยบริษัท โทเรย์ อินดัสทรีส์ ได้ประกาศปิดโรงงานที่ผลิตไนลอนที่ใช้สำหรับทำถุงลมนิรภัยในรถยนต์ และด้ายโพลีเอสเตอร์สำหรับการผลิตเสื้อผ้า ขณะที่บริษัท ไทจิน ซึ่งเป็นผู้ผลิตสิ่งทอของญี่ปุ่น ประกาศปิดโรงงานผลิตด้ายโพลีเอสเตอร์และโรงงานอื่นๆที่ผลิตวัถุดิบที่ใช้ทำสายพานสำหรับงานอุตสาหกรรม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ