"กิตติรัตน์"เล็งเสนอมาตรการฟื้นฟูภาคอุตฯรับผลน้ำท่วมเข้าครม.อังคารนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 23, 2011 19:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงภายหลังหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงมาตรการเยียวยาภาคเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ว่า เราได้มีแนวทางเบื้องต้นในการดึงภาคอุตสาหกรรมกลับมาสู่การผลิตให้เร็วที่สุด โดยขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากภาคสถาบันการเงิน ด้วยความเข้าใจที่ดีของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งจะมีการจัดเตรียมวงเงินที่มากเพียงพอให้ภาคอุตสาหกรรมใช้ลงทุนในการซื้อ และซ่อมเครื่องจักร รวมทั้งนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ ได้มีเงินทุนที่เพียงพอที่จะสร้างระบบพื้นฐาน ที่จะปกป้องไม่ให้ภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบทั้งในปีหน้า และปีต่อๆ ไป

นอกจากนั้น กระทรวงการคลังได้พิจารณาหลักการที่จะให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ที่จะสามารถนำเอาผลขาดทุนที่เกิดขึ้นจากภาวะต่างๆ นำไปหักลดหย่อนได้ในระยะเวลาที่ยาวขึ้น รวมทั้งแนวทางที่จะจัดงบประมาณเพื่อที่จะสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อ การค้ำประกันสินเชื่อให้กับสถาบันการเงินต่างๆ ที่จะทำงานร่วมกันกับผู้ประกอบการ โดยจะประสานงานกับธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ซึ่งจะมีการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยในระดับที่ผ่อนปรนพิเศษ รวมทั้งเงื่อนไขในการชำระเงินต้นต่างๆ ก็จะมีการผ่อนปรนในระดับที่ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่น

นายกิตติรัตน์ กล่าวต่อว่า ในการหารือครั้งนี้ ได้มีการขอความคิดเห็นจากผู้ประกอบการ ซึ่งได้แนวทางที่นายกฯ ได้บัญชาการให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ให้ความสำคัญในการทำงานเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และทำงานแข่งกับเวลา โดยมีกำหนดว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารนี้ จะต้องมีแนวทางที่ชัดเจนออกมาว่า วงเงินที่เตรียมไว้นั้นมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน การค้ำประกันสินเชื่อต่างๆ ระดับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำจะอยู่ในระดับใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ