ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรพุ่งรับคาดการณ์อียูสรุปแผนคุมวิกฤตหนี้พุธนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2011 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (24 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองในด้านบวกว่าผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) จะสามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการหาแนวทางควบคุมวิกฤตหนี้สาธารณะในการประชุมรอบสองซึ่งจะมีขึ้นในวันพุธนี้

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้น 0.22% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.3925 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.3894 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์พุ่งขึ้น 0.22% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.5986 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5951 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.28% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 76.050 เยน จากระดับ 76.260 เยน และอ่อนตัวลง 0.18% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.8811 ฟรังค์ จากระดับ 0.8827 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.99% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0471 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0368 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 0.60% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8071 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8023 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเนื่องจากนักลงทุนคาดว่า ผู้นำอียูจะสามารถสรุปการตัดสินใจเรื่องการเพิ่มทุนให้กับธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซนและการเพิ่มขนาดของกองทุน EFSF ในการประชุมรอบสองซึ่งจะมีขึ้นในวันพุธนี้ แม้ผู้นำอียูยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับขนาดของความเสี่ยงที่ผู้ถือพันธบัตรรัฐบาลกรีซจะต้องแบกรับก็ตาม

ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายดอลลาร์และหันไปถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงกว่า รวมถึงหุ้นและสัญญาน้ำมันดิบ หลังจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างแคททาร์พิลลาร์รายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่ง และเอชเอสบีซีรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในภาคการผลิตของจีนขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 51.1 จุดในเดือนต.ค. จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 49.9 จุด

นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันหลังจากนายวิลเลียม ดัดลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 (QE3) เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างเชื่องช้าในเวลานี้ แต่การใช้มาตรการ QE จะส่งผลให้สภาพคล่องในระบบปรับตัวสูงขึ้น และจะทำให้มูลค่าสกุลเงินดอลลาร์ลดน้อยลง

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงราคาบ้านเดือนส.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ย.,ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ