พณ.ชงครม.เสนอสินค้าจำเป็นช่วงน้ำท่วม 15 รายการเข้าบัญชีควบคุม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 25, 2011 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ให้พิจารณาสินค้าจำเป็นต่อการยังชีพในช่วงอุทกภัย 15 รายการเข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุม เช่น เรือยนต์, เครื่องสูบน้ำ, เสื้อชูชีพ, กระสอบทราย, ไฟฉาย และรองเท้าบู้ท เป็นต้น

เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมากว่า ผู้ค้าสินค้าดังกล่าวฉวยโอกาสช่วงที่มีความต้องการสินค้าสูงในช่วงน้ำท่วมปรับขึ้นราคาอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งนี้การนำสินค้า 15 รายการเข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุมจะทำให้ผู้ค้าหมดโอกาสกักตุนและโก่งราคา

ด้านนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สถานการณ์อุทกภัยขณะนี้ทำให้มีปัญหาสินค้าขาดแคลนอย่างหนัก โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, นมผง, ปลากระป๋อง และผ้าอนามัย ดังนั้น รัฐบาลเตรียมเปิดช่องทางพิเศษสำหรับนำเข้าสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย, สิงคโปร์

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นเจ้าภาพในการบูรณาการลดขั้นตอนนำเข้า กระทรวงพาณิชย์จะเป็นศูนย์กลางเปิดช่องทางพิเศษ(Fast track) เพื่อให้สามารถนำเข้าสินค้ามาจำหน่ายภายในประเทศได้ภายใน 1 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ