(เพิ่มเติม) ธปท.จะคุยแบงก์เย็นนี้กรณีความจำเป็นปิดรับมือน้ำท่วมหลังครม.หยุดราชการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 25, 2011 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ธปท.จะหารือกับตัวแทนธนาคารพาณิชย์ทั้ไทยและต่างประเทศในช่วงเย็นวันนี้หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติกำหนดให้วันที่ 27-31 ต.ค.เป็นวันหยุดราชการใน 21 จังหวัดที่เกิดอุทกภัย รวมถึง กทม.เนื่องจากคาดว่าน้ำทะเลจะหนุนสูงในช่วงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ธปท.จะพยายามพิจารณาให้การปิดทำการธนาคารทั้งหมดเป็นด่านสุดท้าย เพราะเกรงว่าจะกระทบการค้าระหว่างประเทศ และที่ผ่านมาสาขาธนาคารที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมก็ได้ปิดทำการไปแล้ว ขณะที่ระบบโดยรวมยังทำงานอยู่ตามปกติ

นายประสาร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเรียกประชุมนัดพิเศษคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) เพื่อทบทวนนโยบายการเงิน เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่นิ่ง หากนโยบายกการเงินกลับไปกลับมาก็จะสร้างความสับสนให้กับตลาด โดยการตัดสินใจคงดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งที่แล้วทำให้ระดับอัตราดอกเบี้ยเข้าใกล้ระดับสมดุลแล้ว จึงขอเวลาประเมินผลการใช้นโนยบายการเงินเพื่อไม่ให้สร้างความสับสน

ส่วนปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ของธนาคารพาณิชย์จากผลกระทบที่มีต่อลูกค้าที่ถูกน้ำท่วมนั้น เบื้องต้นคาดว่าจะยังไม่มากนัก แม้ว่าภาคอุตสาหกรรมที่ถูกน้ำท่วมใน จ.ปทุมธานี และ จ.พระนครศรีอยุธยาที่มีวงเงินสินเชื่อ 6 หมื่นล้านบาท แต่บริษัทส่วนใหญ่มีบริษัทแม่เป็นบริษัทใหญ่ข้ามชาติไม่น่าจะปล่อยให้เป็น NPL

ขณะที่ในส่วนของผลกระทบลูกโซ่ต่ออุตสาหกรรมขนาดเล็กและธุรกิจอื่น ๆ นั้น ธนาคารพาณิชย์ก็ดูแลอยู่ แต่เชื่อว่าหากน้ำท่วมไม่เกิน 2 เดือน ก็เชื่อว่าจะไม่สร้างปัญหา NPL ใหม่ เพราะเศรษฐกิจจะกลับมาจากอุปสงค์อุปทานเร่งตัวขึ้น ซึ่งจะทำให้ GDP ปี 55 กลับมาเติบโตได้ดี ช่วงนี้ ธปท.ผ่อนคลายการจัดชั้นหนี้ให้ธนาคารพาณิชย์ที่จำเป็นต้องเลื่อนหนี้ให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบออกไป หนี้เงินต้นดอกเบี้ยขยายเวลา 3-12 เดือน หลังจากนั้น ธปท.จะพิจารณาลดหรือขยายเวลาหนี้ให้ได้แล้วแต่ความจำเป็นในการยืดหยุ่นหนี้

นายประสาร กล่าวว่า ปัญหาอุทกภัยจะมีผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ปีนี้แน่นอน เพราะเกิดความเสียหายต่อ 5 นิคมอุตสาหกรรมหลักมูลค่าความเสียหายประมาณ 1 แสนล้านบาท คาดว่าจะทำให้จีดีพีปีนี้ลดลงมากกว่า 1% หรือขยายตัวต่ำกว่า 3% ส่วนปีหน้าจะฟื้นตัวในระดับ 4% ขึ้นไป

ด้านความมั่นใจต่างชาติยังเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทย เพราะยังให้ผลตอบแทนที่ดี ค่าเงินบาทก็ไม่ได้หลุดไปมากจากปัญหาน้ำท่วม แต่ก็ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นและการป้องกันน้ำท่วมในระยะยาว ขณะที่อุตสาหกรรมที่ถูกน้ำท่วมในขณะนี้คิดเป็น 17-20% ของทั้งหมด โรงงานในพื้นที่ส่วนอื่นยังเดินเครื่องผลิตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ