China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2011 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การบังคับใช้นโยบายภาษีสิ่งแวดล้อมที่ครอบคลุมนั้น ได้มีการรอภิปรายในประเทศจีนมาเป็นเวลาหลายปี และนโยบายดังกล่าวอาจจะถูกนำมาใช้ในไม่ช้านี้ หลังจากที่คณะรัฐมนตรีของจีนระบุเมื่อเร็วๆ นี้ว่า จีนจะศึกษาความเป็นไปได้ในการบังคับใช้นโยบายดังกล่าว

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีจีนได้ระบุในคู่มือว่าด้วยความพยายามในการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมว่า จีนจะส่งเสริมการปฏิรูปภาษีสิ่งแวดล้อม และดำเนินการวิจัยด้านการเก็บภาษีสิ่งแวดล้อมอย่างแข็งขัน

นักวิเคระห์กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่า การบังคับใช้ "ภาษีสิ่งแวดล้อม" ได้อยู่ในวาระปัจจุบันของรัฐบาล และการปฏิรูปจะมีความคืบหน้าอย่างมากในช่วงแผน 5 ปี ฉบับที่ 12 (2554-2558)

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมที่ใช้ทรัพยากรจำนวนมากเช่น เหล็ก น้ำมัน และ ปูนซีเมนต์ จะได้รับผลกระทบมากที่สุดหากภาษีสิ่งแวดล้อมมีผลบังคับใช้ โดยบางบริษัทได้เริ่มชำระภาษีทรัพยากรแล้ว ซึ่งการเพิ่มภาษีอีก 1 รายการจะส่งผลให้กำไรลดลงและมีผลต่อราคาติดตามมา

-- บริษัทหวูฮั่น ไอรอน แอนด์ สตีล ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนของผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของจีน เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิไตรมาสสามเพิ่มขึ้น 24.3% จากปีก่อน สู่ระดับ 413 ล้านหยวน

รายงานของบริษัทที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ระบุว่า รายได้จากการดำเนินงานระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายน ของบริษัทอยู่ที่ 2.5968 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้น 20.61% จากปีก่อน

ทั้งนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิในช่วง 9 เดือนแรกของปี ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2554 ที่ 1.639 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 17% จาก 1.401 พันล้านหยวน ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่รายได้จากการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1-3 เพิ่มขึ้น 22.3% สู่ระดับ 7.6789 หมื่นล้านหยวน

หวูฮั่น สตีล ระบุว่า สาเหตุที่ผลประกอบการดีขึ้นในไตรมาสสามนั้น เป็นเพราะรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากโครงการลงทุนของบริษัท และรายได้จากธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่ใช่ธุรกิจเหล็กกล้าซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ