"รูบินี"ชี้ตลาดภายในประเทศช่วยหนุนความยั่งยืนของเศรษฐกิจอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2011 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์ ของอินโดนีเซีย รายงานคำพูดของนายนูเรียล รูบินี นักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียมีโอกาสที่จะยั่งยืนมากกว่า ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจในยูโรโซนและสหรัฐ เนื่องจากการผลิตของอินโดนีเซียไม่ได้พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก

"อินโดนีเซียมีความสมดุลทางเศรษฐกิจมากกว่า เนื่องจากภาคการผลิตไม่ได้พึ่งพาตลาดโลกเพียงอย่างเดียว แต่ยังพึ่งพาตลาดภายในประเทศด้วย" นายรูบินีกล่าวในการปาฐกถาในหัวข้อ Global Economic Challenge and Its Impact on Indonesia ที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของอินโดนีเซีย

"จีนประสบความสำเร็จมาแล้วในช่วงระยะหนึ่ง แต่ปัจจุบัน กลยุทธ์ของจีนกำลังกลายเป็นความท้าทาย" นายรูบินีกล่าว พร้อมกับเสริมว่า การส่งออกมีสัดส่วนสูงถึง 70% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีน

"ประเทศบางประเทศในภูมิภาคเอเชียเอเชียมีความยั่งยืนและมีความสมดุลของการเติบโตของเศรษฐกิจมากกว่า เนื่องจากประเทศเหล่านั้นพึ่งพาอุปสงค์ที่แข็งแกร่งภายในประเทศ" นายรูบินิระบุ โดยนายรูบินิได้รับฉายาจากสื่อว่า ดร.ดูม เนื่องจากมุมมองของเขาในการวิพากษ์วิจารณ์เศรษฐกิจ

นายรูบินีระบุว่า ถึงแม้ว่าการส่งออกจะมีความสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อินโดนีเซียควรจะรักษาอุปสงค์ภายในประเทศให้แข็งแกร่ง โดยเริ่มจากการบริโภค

ดังนั้น ในขณะที่วิกฤติเศรษฐกิจโลกได้ส่งผลกระทบต่อประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วเช่นยุโรปและสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ของผลิตภัณฑ์จากเอเชีย การบริโภคภายในประเทศควรจะรับประกันได้ถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ

"ประเทศอย่างอินเดีย หรืออินโดนีเซีย และประเทศอื่นๆ ในเอเชียมีอัตราส่วนการบริโภคภายในประเทศระหว่าง 50-60% ของจีดีพี" นายรูบินีกล่าว พร้อมกับเสริมว่า ประเทศเหล่านี้มีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่น

นอกจากนี้ นายรูบินียังระบุว่า ประชากรของอินโดนีเซียที่มีมากถึง 240 ล้านคน มีส่วนอย่างมากต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ