รมว.คลัง เชื่อแนวทางฟื้นฟูที่ชัดเจน-รวดเร็วของรบ.ช่วยดันGDPโตกว่า2%ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 25, 2011 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง ได้ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ CNBC เกี่ยวกับแผนฟื้นฟูภายหลังน้ำลด โดยเชื่อมั่นว่าแนวทางการฟื้นฟูที่ชัดแจนและรวดเร็วของรัฐบาลจะทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ปีนี้ อยู่ที่ระดับสูงกว่า 2% ได้

รมว.คลัง กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะได้เห็นถึงภาพความเสียหายทั้งหมดจากเหตุอุทกภัยใหญ่ในครั้งนี้ ซึ่งรัฐบาลได้วางแผนงานไปแล้วที่จะฟื้นฟุและซ่อมแซมทุกอย่างที่เสียหายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยได้เตรียมงบประมาณกว่า 1 แสนล้านบาท

ในแผนงานดังกล่าวได้ให้ความสำคัญกับภาคการผลิตที่ได้รับความเสียหายเพื่อให้ฟื้นตัวได้โดยเร็ว ซึ่งเชื่อว่า หลายอุตสาหกรรมที่ได้รับความเสียหายจะฟื้นตัวได้เร็ว เพราะมีบริษัทแม่ในต่างประเทศที่แข็งแรง แต่ยอมรับว่าในส่วนอุตสาหกรรมอิเลคทรอนิกส์ ต้องใช้เวลาค่อนข้างมากกว่าอุตสาหกรรมอื่น ๆ เนื่องจากสภาพโรงงานผลิตที่ต้องเป็น Clean Room และต้องใช้เทคโนโลยีในการผลิตค่อนข้างสูง

นอกจากนั้น ภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มีประกันครอบคลุมทั้งความเสียหายด้านทรัพย์สินและด้านธุรกิจ แต่ปัญหาใหญ่อยู่ที่กระบวนการผลิตที่ต้องฟื้นกลับมาให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม นายธีระชัย ไม่ได้ตอบคำถามที่ว่านักลงทุนต่างชาติบางส่วนไม่พอใจรัฐบาลที่มีการเตือนภัยค่อนข้างล่าช้าทำให้เกิดความเสียหายต่อโรงงานในนิคมฯค่อนข้างมาก โดยรมว.คลังกล่าวย้ำเพียงว่า โรงงานต่างชาติส่วนใหญ่มีความแข็งแรงอยู่แล้ว มีการประกันความเสี่ยงอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ