ราคาแร่เหล็กนำเข้าของจีนปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2011 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Xinhua-China Iron Ore Price Index (Xinhua-China IOP Index) แสดงให้เห็นว่า สต็อกแร่เหล็กที่ท่าเรือสำคัญ 25 แห่งของจีนยืนอยู่ที่ระดับ 93.02 ล้านตัน ณ วันที่ 24 ต.ค. ลดลง 50,000 ตัน หรือ 0.05% จากสัปดาห์ที่แล้ว

ดัชนี Xinhua-China IOP Index ซึ่งติดตามคลังสินค้าและการนำเข้าที่ท่าเรือสำคัญ 25 แห่งของจีนนั้น แสดงให้เห็นว่า ดัชนีการนำเข้าสินแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 63.5% อยู่ที่ระดับ 148 จุด ลดลง 19 จุดจากสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ดัชนีการนำเข้าสินแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 58% ปรับตัวลง 29 จุด สู่ระดับ 109 จุด

นักวิเคราะห์จากซินหัวระบุว่า ราคาแร่เหล็กนำเข้ากำลังอยู่ในช่วงขาลง และตลาดคาดว่าราคาจะยังลดลงต่อไปอีก

ทั้งนี้ บริษัทเหล็กของจีนมีแนวโน้มที่จะเพิ่มยอดสั่งซื้อแร่เหล็กก่อนเดือนกันยายนและตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงที่มีการใช้เหล็กสูงสุด

ข้อมูลสถิติของสำนักงานศุลกากรของจีนระบุว่า จีนนำเข้าแร่เหล็ก 42.54 ล้านตันในช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ เพิ่มขึ้น 10.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี และสูงกว่าอุปสงค์ภายในประเทศอยู่ 29.99 ล้านตัน

เนื่องจากบริษัทเหล็กส่วนใหญ่ได้ปรับเพิ่มสต๊อกจนเต็มที่แล้ว บริษัทต่างๆ จึงเริ่มชะลอการสั่งซื้อลงในช่วงที่เหลือของปี

อุปสงค์แร่เหล็กในตลาดโลกจะหดตัวลงในระยะสั้น เนื่องจากรัฐบาลจีนได้เพิ่มความพยายามในการรวมอุตสาหกรรมเหล็กเพื่อลดกำลังการผลิตส่วนเกินลง ในขณะที่สหรัฐและประเทศในยุโรปยังมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

นักวิเคราะห์จากซินหัวระบุว่า แนวโน้มดังกล่าวถือเป็นปัจจัยลบต่อราคาแร่เหล็กและเพิ่มแรงกดดันให้ซัพพลายเออร์ต้องปรับลดราคาลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ