สถาบันวิจัยเตือนเกาหลีใต้อาจเผชิญวิกฤตหนี้ในประเทศเหตุรายจ่ายการคลังพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2011 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจแอลจี (LGERI) เตือนว่า เกาหลีใต้อาจไม่ปลอดภัยจากวิกฤตหนี้สาธารณะที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากรายจ่ายด้านการคลังของประเทศอาจพุ่งสูงขึ้นในขณะที่จำนวนประชากรสูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้น

สถาบันฯ ระบุในรายงานว่า ในปี 2553 สัดส่วนหนี้สาธารณะของเกาหลีใต้อยู่ที่ 33.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โดยถึงแม้ว่า สัดส่วนหนี้สาธารณะของเกาหลีใต้อยู่ในระดับต่ำที่อันดับ 29 จากทั้งหมด 34 ประเทศสมาชิกขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) แต่ทางสถาบันก็เตือนว่า การเปรียบเทียบเพียงผิวเผินกับประเทศสมาชิก OECD ประเทศอื่นๆอาจชี้นำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ ในขณะที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย ต้องรับมือกับจำนวนประชากรสูงวัยที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นและอายุที่ยืนยาวขึ้นมีแนวโน้มว่าจะทำให้ค่าใช้จ่ายด้านการคลังในส่วนของสวัสดิการและการบริการสุขภาพเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สถาบันฯยังชี้ด้วยว่า หนี้สาธารณะของเกาหลีใต้ขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้นหลังจากที่เกิดวิกฤตการเงินในเอเชียเมื่อปี 2540 โดยหนี้ของประเทศขยายตัวในอัตรา 13.7% ต่อปีมาตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากอัตราการขยายตัวของจีดีพีที่ 6.9% ในช่วงเวลาเดียวกัน

จากการประเมินของกระทรวงการคลังนั้น สัดส่วนหนี้สาธารณะของเกาหลีใต้ต่อจีดีพี คาดว่าจะอยู่ที่ 137.7% ในปี 2593 เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผู้สูงอายุ ซึ่งสัดส่วนดังกล่าวอาจจะสูงขึ้นถึง 168.6% หากค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพและการแพทย์พุ่งสูงขึ้นมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ