"โตโยต้า"ตัดสินใจลงทุนไทยต่อไป รบ.ญี่ปุ่นพร้อมสนับสนุนหากไทยร้องขอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 25, 2011 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาย Yukitoshi Funo รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ และนาย Setsuo Iuchi ประธานเจโทรประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยนาย Yukitoshi Funo ได้แสดงความเสียใจที่ประเทศไทยประสบภัยพิบัติครั้งนี้ และกล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลไทยจะสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

นาย Yukitoshi กล่าวยืนยันว่า บริษัทโตโยต้าตัดสินใจที่จะลงทุนในไทยต่อไป เพราะมองว่าประเทศไทยเป็นประเทศสำคัญในการผลิตรถยนต์ในระดับภูมิภาค เบื้องต้นบริษัทได้ขอให้รัฐบาลสนับสนุนความช่วยเหลือกับบริษัทที่ได้รับผลกระทบ นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลได้เตรียมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งบริษัทไทยและบริษัทต่างชาติที่มาลงทุนในไทย โดยจะออกมาตรการด้านการเงินและภาษีเพื่อแก้ไขปัญหาแบบเร่งด่วน (fast track) เช่น การยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักร เพื่อทดแทนเครื่องจักรเดิมที่เสียหายไปจากน้ำท่วม เงินกู้ระยะยาวดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น ซึ่งได้มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี รับไปดูแลรายละเอียดทั้งหมดในเรื่องนี้ เพื่อช่วยทำให้บริษัทที่ได้รับผลกระทบ สามารถกลับมาดำเนินการได้โดยเร็ว

ส่วนทางประธานเจโทร นาย Setsuo ได้กล่าวว่า ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นกับไทย ถือเป็นเหตุสุดวิสัย เพราะไม่ได้เกิดขึ้นกับไทยเพียงประเทศเดียว เพราะเกิดขึ้นกับอีกหลายประเทศในภูมิภาคนี้ และที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มความสามารถแล้ว โดยประธานเจโทรได้ยืนยันว่า รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมให้การสนับสนุนในทุกเรื่องที่รัฐบาลไทยร้องขอ โดยอยากเห็นให้ภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจของไทยสามารถฟื้นคืนกลับมาได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้ได้เข้าสู่ช่วงการเตรียมการฟื้นฟูธุรกิจให้กลับคืนมาใหม่ ส่วนแผนในระยะต่อไป จะมีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของภาคอุตสาหกรรมเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมก่อนหน้าฤดูน้ำหลากในปีหน้า รวมถึงการจัดทำแผนงานและระบบการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ แผนบริหารจัดการ 25 ลุ่มน้ำ ที่รัฐบาลได้ประกาศเป็นนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการไว้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ