รมว.คลังญี่ปุ่นเผยรัฐบาลและแบงก์ชาติญี่ปุ่นห่วงเงินเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 26, 2011 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเผยรัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นวิตกกังวลเรื่องเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจนส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งมุมมองดังกล่าวบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการดำเนินงานแบบประสานงานกันเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดและการผ่อนปรนด้านเงินตรา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาซูมิกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำครั้งใหม่ที่ 75.73 เยนต่อดอลลาร์ในการซื้อขายระหว่างวันที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ทุกฝ่ายต่างรับรู้ถึงช่วงเวลาที่วิกฤต ซึ่งตนเองเชื่อว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะรับมือได้อย่างทันท่วงทีและเหมาะสม พร้อมกับระบุว่า การที่เงินเยนแข็งค่านี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวในลักษณะของการเก็งกำไร พร้อมกับวิจารณ์นักลงทุนที่เข้ามาเก็งกำไร

นอกจากนี้ รมว.คลังกล่าวว่า ญี่ปุ่นได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสหรัฐและยุโรปอย่างใกล้ชิด หลังจากที่มีการซื้อเงินเยนเพื่อเลี่ยงความเสี่ยง ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะผ่อนปรนนโยบายการเงิน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งเพื่อรับมือกับวิกฤตหนี้ในยุโรป

ผู้นำสหภาพยุโรปจะประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อสรุปมาตรการในการแก้ปัญหาการคลังของกรีซ และป้องกันไม่ให้วิกฤตลุกลามออกไปยังประเทศอื่นๆในกลุ่มยูโรโซน ซึ่งรวมถึงอิตาลีและสเปน

ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะประชุมคณะกรรมการนโยบายในวันพรุ่งนี้ โดยมีการคาดการณ์มากขึ้นว่า ธนาคารกลางจะผ่อนปรนนโยบายเงินตราเพิ่มเติม เพื่อป้องกันไม่ให้เงินเยนแข็งค่าจนส่งผลกระทบด้านลบต่อการฟื้นตัวที่อ่อนตัวของเศรษฐกิจประเทศจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.

การผ่อนปรนด้านเงินตรานั้นถูกมองว่า จะทำให้นักลงทุนไม่ต้องการเข้ามาซื้อเงินเยน อย่างไรก็ดี เงินเยนยังคงแข็งค่าเมื่อเร็วๆนี้ แม้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะได้กำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับต่ำที่ 0 - 0.1% มาตั้งแต่เดือนต.ค. 2553 แล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ