China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 26 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 26, 2011 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรของจีนเปิดเผยว่า จีนเก็บเกี่ยวผลผลิตธัญพืชในช่วงฤดูใบไม้ร่วงเสร็จสิ้นไปแล้วประมาณ 67.87 ล้านเฮคตาร์ ณ วันที่ 24 ตุลาคม หรือคิดเป็น 87.9% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด

ในขณะเดียวกัน จีนได้เพาะปลูกธัญพืชในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวบนพื้นที่ 30.67 ล้านเฮคตาร์ คิดเป็นสัดส่วน 65% ของพื้นที่ที่วางแผนไว้ โดยแบ่งเป็น พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในช่วงฤดูหนาว 16.93 ล้านเฮคตาร์ และพื้นที่เพาะปลูกเรพซีดในช่วงฤดูหนาว 4.53 ล้านเฮคตาร์

กระทรวงฯ คาดว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในช่วงฤดูหนาวปี 2554 อาจเพิ่มขึ้นอีก 66,667 เฮคตาร์ จาก 22.67 ล้านเฮคตาร์ในปีก่อน เนื่องจากการปรับเพิ่มราคารับซื้อขั้นต่ำได้กระตุ้นให้เกษตรกรเพาะปลูกเพิ่มขึ้น

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและและน้ำมันแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า จีนประสบความล้มเหลวในการขายถั่วเหลืองจำนวน 309,859 ตันจากสต๊อกสำรองของรัฐบาล ที่นำออกมาประมูลขายเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ถั่วเหลืองจากสต๊อกสำรองของรัฐบาลได้ขาดความน่าสนใจ เนื่องจากเทรดเดอร์ได้หันไปให้ความสนใจกับผลผลิตถั่วเหลืองออกใหม่มากกว่า ในขณะที่ ราคาประมูลซื้อขั้นต่ำที่ 3,960 หยวน/ตัน เป็นราคาที่ขาดศักยภาพในการแข่งขันเมื่อเทียบกับผลผลิตถั่วเหลืองออกใหม่

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า การประมูลขายถั่วเหลืองในทุกๆ 2 สัปดาห์ ที่โดยปกติแล้วมักจะประสบกับความล้มเหลวนั้น มีผลกระเพียงเล็กน้อยต่อตลาด ถึงแม้ว่าการประมูลจะส่งสัญญาณถึงการมีเสถียรภาพด้านราคาก็ตาม

-- เว็บไซต์ของสมาคมฝ้ายจีนเปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตฝ้ายของจีนสำหรับปีนี้ลงสู่ 7.28 ล้านตัน แต่ยังเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 9.3% จากปีก่อน

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวได้ปรับลดลงมาจากยอด 7.38 ล้านตันที่สมาคมฯ ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก่อน เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในพื้นที่เพาะปลูกบางแห่งในช่วง 20 วันแรกของเดือนกันยายน

รายงานดังกล่าวระบุว่า เกษตรกรให้ความสนใจกับการเพาะปลูกลดลง อันเป็นผลเนื่องมาจากราคาที่ผันผวนและต้นทุนการเพาะปลูกที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ทางสมาคมยังคาดการณ์ถึงภาวะตลาดในแง่ลบสำหรับการผลิตฝ้ายในปีหน้าอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ