นายกฯเยอรมนียืนกรานธนาคารกลางยุโรปไม่ควรมีบทบาทในการควบคุมวิกฤตหนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 26, 2011 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงเบอร์ลินว่า รัฐบาลของประเทศต่างๆในสหภาพยุโรป (อียู) ไม่ควรตัดสินใจให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เข้ามามีบทบาทในการจัดการกับวิกฤตหนี้ยูโรโซน

"เราต้องการให้อีซีบีแสดงออกอย่างชัดเจนมากกว่านี้ว่า อีซีบีต้องการอะไรจากมุมมองของตนเอง และจากนั้นเราจะแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว เราไม่ต้องการสร้างความเข้าใจผิดว่านักการเมืองคาดหวังบางสิ่งบางอย่างจากอีซีบี" นางแมร์เคลกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนางแมร์เคลมีขึ้นหลังจากมีการเปิดเผยร่างแถลงการณ์การประชุมของอียูเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลอียูให้การสนับสนุนอีซีบี "อย่างเต็มที่" ให้เดินหน้าใช้ "มาตรการพิเศษ" เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคาในยูโรโซน

ผู้สื่อข่าวและตลาดเชื่อว่า "มาตรการพิเศษ" ดังกล่าวนั้น หมายถึงการที่อีซีบีเข้าซื้อพันธบัตรของประเทศต่างๆที่ประสบปัญหาหนี้ในตลาดรอง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถูกมองว่าอาจจะสร้างความเสียหายต่อความน่าเชื่อถือของอีซีบีในระยะยาว

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น รัฐบาลของนางแมร์เคลได้ปกป้องความเป็นอิสระของอีซีบี โดยยืนกรานว่าอีซีบีไม่ควรถูกใช้เพื่อเป็นเครื่องมือในการต่อสู้กับวิกฤตหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ