ก.เกษตรฯ จัด 9 ชุดเฉพาะกิจ เพิ่มประสิทธิภาพโครงการรับจำนำข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2011 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร พิทักษ์ ในฐานะประธานกรรมการติดตาม กำกับ ดูแล และแก้ไขปัญหาการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ มีภารกิจสำคัญในโครงการรับจำนำข้าวนาปี ปีการผลิต 2554/55 คือ การขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว การทำประชาคมเพื่อรับรองข้อมูลและออกใบรับรองให้กับเกษตรกร ซึ่งภารกิจดังกล่าวนับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นงานต้นน้ำที่จะนำไปสู่กระบวนการในการรับจำนำข้าวเปลือกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจติดตามและแก้ไขปัญหาการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 จำนวน 9 คณะ โดยมีการทำงานครอบคลุมพื้นที่ปลูกข้าวทั่วประเทศ

ทั้งนี้ คณะทำงานดังกล่าว ประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมการข้าว และกรมส่งเสริมการเกษตร จะทำหน้าที่ติดตามข้อมูล สถานการณ์ และปัญหาการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดที่ได้รับมอบหมาย ประสานการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตลอดจนรายงานผลการติดตาม ตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาให้กับคณะกรรมการฯได้รับทราบโดยตรง ซึ่งจะทำให้คณะกรรมการฯ ได้รับทราบข้อมูล ข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณากำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาในกระบวนการออกใบรับรองเกษตรกรได้อย่างทันท่วงที และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันกระทรวงฯ ได้จัดตั้งศูนย์การติดตาม กำกับ ดูแล และแก้ไขปัญหาการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี โดยมีที่ตั้งที่สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางอำนวยการการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนเกษตรกรและการออกใบรับรองในการรับจำนำข้าวให้กับเกษตรกร และเชื่อมโยงข้อมูลการรับจำนำข้าวจากกรมส่งเสริมการเกษตร ในด้านฐานข้อมูล ทะเบียนเกษตรกร และการออกใบรับรองทั้งหมด เพื่อใช้ในการบริหารจัดการ โดยศูนย์ฯ จะรับเรื่องร้องเรียนผ่าน Call center 1170

ดังนั้นหากเกษตรกรมีปัญหาในเรื่องการรับจำนำข้าวในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงฯ โดยเฉพาะในขั้นตอนที่ต้องการขอรับการบริการจากกระทรวงฯ ในการออกใบรับรองก็สามารถโทรมาสอบถามได้ หากเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นที่ไม่ได้สังกัดกระทรวงฯ ก็จะประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ