รมว.คลังชี้ภาคครัวเรือนออสเตรเลียยังลำบากแม้เงินเฟ้อลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 26, 2011 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังของออสเตรเลียกล่าวในวันนี้ว่า ภาคครัวเรือนของออสเตรเลียยังอยู่ในช่วงที่ยากลำบาก ถึงแม้ว่าข้อมูลสถิติล่าสุดจะบ่งชี้ว่า เงินเฟ้อได้ผ่อนคลายลงในไตรมาสเดือนกันยายนก็ตาม

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียบ่งชี้ว่า แรงกดดันเงินเฟ้อที่มีต่อเศรษฐกิจได้ผ่อนคลายลงในไตรมาสที่ 3 โดยอัตราเงินเฟ้อรายปีได้ลดลงจาก 3.6% มาอยู่ที่ 3.5% ในขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ในไตรมาสสิ้นสุดเดือนกันยายนอยู่ที่ 0.6% ลดลงมาจาก 0.9% ในเดือน มิถุนายน

นายสวอนกล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่เงินเฟ้อปรับตัวลงมาอยู่ในระดับต่ำสุดครั้งหนึ่งในรอบสิบปี แต่ถึงกระนั้น หลายครอบครัวยังอยู่ในภาวะยากลำบาก รมว.คลังกล่าวต่อไปว่า ค่ารักษาพยาบาลและราคาน้ำมันได้ปรับตัวลดลง 1% ในไตรมาสดังกล่าว แต่ราคาที่อยู่อาศัยได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9% และค่าสาธารณูปโภคและราคาอาหารที่สูงขึ้นต่างก็ได้เพิ่มแรงกดดันต่องบประมาณของภาคครัวเรือนมากยิ่งขึ้น

นายสวอนระบุว่า ถึงแม้จะมีปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ ข้อมูลสถิติที่เปิดเผยในวันนี้ได้แสดงให้เห็นถึงพื้นฐานที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจออสเตรเลีย เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ

"พื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของออสเตรเลีย ทำให้ออสเตรเลียแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ทั่วโลกที่ส่วนใหญ่กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่อาจถือว่าเลวร้ายที่สุดจากทั้งอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลง การว่างงานสูง และเงินเฟ้อสูงขึ้น"

อย่างไรก็ตาม นายสวอนกล่าวเตือนว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียยังคงเผชิญกับความท้าทายที่ยุ่งยากหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความท้าทายที่เกิดจากเหตุการณ์ต่างๆ ในยุโรปและสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ