อคส.นัดเปิดซองหาผู้ประกอบการบรรจุข้าวถุงพรุ่งนี้ คาดวางตลาด 10 พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 27, 2011 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การคลังสินค้า(อคส.) เตรียมเปิดซองประมูลผู้ประกอบการผลิตข้าวถุงวันพรุ่งนี้(28 ต.ค.) ก่อนเริ่มวางตลอดล็อตแรก 3-4 แสนถุงในวันที่ 10 พ.ย.นี้ เพื่อบรรเทาปัญหาข้าวถุงขาดแคลนช่วงน้ำท่วม

นายสมศักดิ์ วงศ์วัฒนศานต์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ อคส. กล่าวว่า หลังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) มีมติให้ อคส.นำข้าวในสต๊อกรัฐบาลจำนวน 1 แสนตัน มาผลิตเป็นข้าวถุงเพื่อจำหน่ายให้ประชาชนบรรเทาภาวะความกังวลในช่วงน้ำท่วม และป้องกันไม่ให้เกิดการขาดแคลนข้าว โดยผลิตจำนวน 20 ล้านถุง ถุงละ 5 กิโลกรัมนั้น ขณะนี้ อคส.ได้เปิดให้เอกชนยื่นซองประกวดราคาแล้ว โดยนัดเปิดซองประกวดราราคาในวันพรุ่งนี้ แม้คณะรัฐมนตรี(ครม.)จะประกาศให้เป็นวันหยุดราชการก็ตาม เนื่องจากเป็นห่วงว่าข้าวถุงจะขาดแคลนมากกว่านี้ เพราะปัจจุบันประชาชนได้มีการซื้อกักตุนไว้เป็นจำนวนมาก

สำหรับข้าวล็อตแรกที่บริษัทได้บรรจุข้าวถุงแล้ว คาดว่าจะออกวางจำหน่ายได้ไม่เกินวันที่ 10 พ.ย.นี้ ประมาณ 3-4 แสนถุง และจะสามารถผลิตครบ 20 ล้านถุงในเดือน มี.ค.55 ส่วนราคานั้นขึ้นอยู่กับคณะอนุกรรมการระบายข้าวจะเป็นผู้กำหนดซึ่งจะเป็นราคาที่ไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดข้าวถุงที่มีอยู่เดิมและไม่แพงมากจนเป็นการซ้ำเติมประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

โดยข้าวที่จะนำมาบรรจุถุงจำหน่ายนั้นอาจเป็นข้าวเก่าที่มีอยู่เดิมหรือข่าวใหม่ที่อยู่ระหว่างการรับจำนำขณะนี้หรือจากการแลกเปลี่ยนข้าวระหว่างรัฐกับเอกชนที่ชนะการประกวดราคาซึ่งจะมีการพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ