World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 27, 2011 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระระดับโลกรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.ของสหรัฐร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 39.8 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2551 หรือต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง และยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 46.0 จุด เนื่องจากผู้บริโภควิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการจ้างงานและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

-- เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนตุลาคม แต่โดยรวมยังอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากยังมีปัจจัยความไม่แน่นอนต่างๆจากภายนอก

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เตรียมระงับการผลิตที่โรงงาน 4 แห่งในอเมริกาเหนือวันเสาร์นี้ เนื่องจากเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทยอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานชิ้นส่วน

-- ที่ประชุมสุดยอดผู้นำยุโรปสามารถบรรลุข้อตกลงแก้ไขวิกฤตหนี้ได้ โดยประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส เผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมในกรุงบรัสเซลส์ว่า กองทุนกู้วิกฤตยูโรโซนจะขยายวงเงินเพิ่มเป็น 1 ล้านล้านยูโร (1.4 ล้านล้านดอลลาร์) ขณะที่แบงก์เอกชนซึ่งถือตราสารหนี้กรีซยอมที่จะปรับลดมูลค่าหนี้กรีซลง 50%

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เผยเศรษฐกิจของประเทศโต 0.7% ในไตรมาส 3 จากช่วง 3 เดือนก่อนหน้านั้น ขณะที่ตัวเลขการส่งออกคึกคัก

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติเพิ่มวงเงินซื้อสินทรัพย์ทางการเงินเป็น 55 ล้านล้านเยน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยที่ 0-0.1%

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศลงเหลือ 0.3% ในปีงบประมาณ 2554 และ 2.2% สำหรับปีงบประมาณ 2555 โดยเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางได้คาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีไว้ที่ 0.4% และ 2.9% ตามลำดับ

-- บรรดาผู้นำทั้งในและนอกยุโรปต่างขานรับข้อตกลงครั้งสำคัญในที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ที่บรัสเซลส์ เพื่อจัดการวิกฤตหนี้สาธารณะในกรีซ

-- นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายของธนาคารกลางว่า เงินเยนที่แข็งค่าเป็นประวัติการณ์และวิกฤตหนี้ยูโรโซนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

-- โซนี่ คอร์ป ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของญี่ปุ่น ได้ซื้อหุ้นส่วนที่เหลือทั้งหมดในบริษัทร่วมทุน โซนี่ อีริคสัน จากบริษัทอีริคสัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารของสวีเดน ส่งผลให้โซนี่กลายเป็นเจ้าของธุรกิจโทรศัพท์มือถือดังกล่าวโดยสมบูรณ์แต่เพียงผู้เดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ