China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2011 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ปริมาณนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนต.ค.ที่ระดับ 4.83 ล้านตัน ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มตัวเลขประมาณการจากเดิมซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 4.19 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีนคาดว่า จีนน่าจะนำเข้าถั่วเหลืองราว 4 ล้านตันในเดือนต.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับ 4.13 ล้านตันในเดือนก.ย.

-- คณะกรรมาธิการการเกษตรและกิจการชนบทประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติสูงสุดของจีน เปิดเผยว่า จีนเตรียมเสนอร่างกฎหมายฉบับใหม่ เพื่อปกป้องธัญพืชของประเทศ

ขณะนี้ คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ และคณะบริหารธัญพืชแห่งรัฐ กำลังเตรียมร่างกฎหมาย ก่อนจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจีนเพื่อพิจารณาต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้

รายงานของคณะกรรมาธิการเกษตรฯยังระบุด้วยว่า ร่างกฎหมายธัญพืชฉบับนี้ควรจะบ่งชี้ให้เห็นถึงความพยายามที่จะส่งเสริมความสามารถในการผลิตธัญพืชของจีน ปกป้องพื้นที่เกษตรกรรม และปรับเปลี่ยนนโยบายให้อยู่ในรูปของกฎหมายเพื่อประโยชน์ต่อเกษตรกรรมและเกษตรกร

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการเกษตรฯยังเสนอด้วยว่า ควรจะมีการระบุความรับผิดชอบของรัฐบาลในด้านความมั่นคงของธัญพืชให้ชัดเจน ปรับปรุงระบบสำรองธัญพืชของประเทศ และป้องกันเงินทุนจากต่างแดนไหลเข้ามากระทบต่อความมั่นคงของธัญพืช

-- สมาคมฝ้ายจีนเปิดเผยว่า ไชน่า เนชันแนล คอตตอน รีเซิร์ฟส์ คอร์ป (CNCRC) จัดซื้อฝ้ายเข้ากองทุนสำรองฝ้ายของรัฐบาล 96,060 ตันก่อนถึงวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา

สำหรับกองทุนสำรองฝ้ายของจีนมีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยในแต่ละวันมียอดสั่งซื้อเกิน 1 หมื่นตันตลอดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดฝ้ายในปัจจุบันอ่อนแอ นอกจากนี้ ความต้องการฝ้ายในอุตสาหกรรมสิ่งทอที่ซบเซาลงยังทำให้ราคาฝ้ายไม่สูงมากนัก โดยต่ำกว่าราคาสำรอง คือ 19,800 หยวนต่อตันอยู่เล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ