ดอลล์ออสเตรเลียร่วงจากกระแสคาดแบงก์ชาติลดดอกเบี้ยในการประชุมพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2011 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยนในวันนี้ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า แรงกดดันด้านราคาที่ลดลงจะทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมวันพรุ่งนี้

นักเศรษฐศาสตร์คนหนึ่งกล่าวว่า มีความเป็นไปได้อย่างแน่นอนที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะลดดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนั่นอาจส่งผลให้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง

ขณะเดียวกันดอลลาร์นิวซีแลนด์ก็อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 15 จาก 16 สกุล เนื่องจากนักลงทุนลดการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งตลาดคาดว่าข้อมูลอาจออกมาอ่อนแอ

นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ต่างปรับตัวลง เนื่องจากยังคงมีความวิตกกังวลว่า วิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรปจะฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ณ เวลา 10.20 น.ในซิดนีย์ วันนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับตัวลง 0.3% สู่ระดับ 80.88 เยน จากระดับของเมื่อวันศุกร์ ส่วนดอลลาร์นิวซีแลนด์ลดลง 0.3% สู่ระดับ 62.07 เยน และลดลง 0.2% แตะ 81.90 เซนต์สหรัฐ

นักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่า มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะลดดอกเบี้ยลง 0.25% จากระดับปัจจุบันที่ 4.75% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของนิวซีแลนด์อยู่ที่ 2.5% โดยอัตราดอกเบี้ยของทั้งสองประเทศที่สูงกว่าประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ อย่าง สหรัฐ และ ญี่ปุ่นนั้น ได้ดึงดูดให้นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่มีความเสี่ยงกว่า แต่ขณะเดียวกันก็ให้ผลตอบแทนสูงกว่า

ทั้งนี้ สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) มีกำหนดเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจรัฐนิวยอร์กเดือนต.ค.ในวันนี้ และดัชนีภาคการผลิตเดือนต.ค.ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์โดยเฉลี่ยคาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนต.ค.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งคาดกว่าจะลดลงเช่นกัน

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุมเป็นเวลา 2 วันในสัปดาห์นี้ เริ่มวันพรุ่งนี้เป็นวันแรก ซึ่งการประชุมในรอบนี้ได้รับการจับตาจากตลาดว่า คณะกรรมการฯจะเริ่มหารือเกี่ยวกับมาตรการ QE3 หรือไม่

วิลเลียม ซี ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กเปิดเผยในสัปดาห์ที่แล้วว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE รอบใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ