China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2011 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐ หรือ คณะรัฐมนตรีของจีน กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า จีนจะปรับนโยบายมหภาคให้เหมาะสม โดยจะให้มีการเล็งเป้าหมาย, มีความยืดหยุ่น และมีการมองการณ์ไกลมากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็จะใช้มาตรการต่างๆเพื่อควบคุมดัชนีราคาผู้บริโภคต่อไป

แถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่หลังการประชุมสภาแห่งรัฐที่มีนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า เป็นประธาน ระบุว่า รัฐบาลควรเดินหน้าควบคุมาความเข้มงวด, อัตราความรวดเร็ว และการมุ่งเน้นไปที่การกำกับดูแลเศรษฐกิจและการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจ

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า มูลค่าการค้าระหว่างประเทศของจีนจะทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ และคิดเป็นสัดส่วน 10.5% ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดทั่วโลก

ขณะเดียวกัน นายหลิว หมิงคัง ประธานคณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีน (CBRC) กล่าวในการประชุมด้านการเงินว่า คาดว่าอัตราส่วนยอดเกินดุลการค้าต่อจีดีพีของจีนจะลดลงต่ำกว่า 3% ในปีนี้ จาก 7.5% ในปี 2550

ปีนี้เป็นปีที่ 10 ที่จีนเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) และจีนได้กลายเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของโลกและผู้นำเข้ารายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

-- ธนาคารกลางจีนรายงานว่า ยอดสินเชื่อคงค้างในระบบ (outstanding loan) สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ของจีน ทะยาน 17.5% เมื่อเทียบรายปี แตะ 20.76 ล้านล้านหยวนเมื่อสิ้นสุดไตรมาส 3 ปีนี้

สำหรับในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ สินเชื่อเพื่อ SME เพิ่มขึ้น 2.26 ล้านล้านหยวน คิดเป็นสัดส่วน 68.4% ของสินเชื่อใหม่สำหรับธุรกิจทั้งหมด ซึ่งสัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้น 3.9% เมื่อเทียบกับสัดส่วนเมื่อสิ้นสุดไตรมาส 2 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ