ไข่ไก่ล็อตแรกจากมาเลย์ถึงไทยวันนี้ ทยอยนำเข้าน้ำดื่ม-เรือท้องแบนเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2011 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานกระจายสินค้าเพื่อผู้บริโภค กล่าวถึงการแก้ปัญหาสินค้าอุปโภคขาดแคลนในช่วงน้ำท่วมว่า ขณะนี้การนำเข้าไข่ไก่ล็อตแรกจากประเทศมาเลเซียราว 3 ล้านฟอง กำลังจะมาถึงประเทศไทยในวันนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาสินค้าขาดแคลนและมีราคาแพงในช่วงนี้ ซึ่งหากยังมีไม่เพียงพอกับความต้องการบริโภคของประชาชน ก็พร้อมจะนำเข้าไข่ไก่เพิ่มเติมจากฮ่องกงด้วย

ส่วนกรณีของน้ำดื่มบรรจุขวดนั้น สาเหตุที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศไม่ใช่เพราะในประเทศไม่สามารถผลิตน้ำดื่มบริสุทธิ์ได้ แต่เป็นเพราะโรงงานขวดพลาสติกไม่สามารถผลิตได้อันเนื่องจากประสบปัญหาโรงงานถูกน้ำท่วม ดังนั้นจึงทำให้ไม่มีขวดพลาสติกบรรจุน้ำดื่มออกมาจำหน่ายในระยะนี้ ทำให้จำเป็นต้องนำเข้าน้ำดื่มบรรจุขวดจากต่างประเทศ ซึ่งกรณีนี้จะเป็นการนำเข้าในกรณีฉุกเฉินชั่วคราวเท่านั้น

"เรื่องน้ำดื่มนั้น เป็นการนำเข้าฉุกเฉินแค่ชั่วคราว ตอนนี้เริ่มทยอยเข้ามาแล้ว ส่วนหนึ่งนำเข้ามาจำหน่ายและอีกส่วนนำเข้ามาบริจาค ที่นำเข้าไม่ใช่เพราะในประเทศขาดน้ำ แต่เป็นเพราะโรงงานผลิตขวดพลาสติกเสียหายเพราะโดนน้ำท่วม" นายสันติชัย กล่าว

สำหรับกรณีของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยืนยันว่า กำลังการผลิตในประเทศยังมีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน หากไม่เลือกยี่ห้อในการบริโภค

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ยังจะพิจารณานำเข้าสินค้าที่จำเป็นในการครองชีพแก่ประชาชนช่วงน้ำท่วมเพิ่มเติม เช่น เครื่องสูบน้ำจากเวียดนามและสิงคโปร์ รวมทั้งเรือท้องแบน ซึ่งขณะนี้กำลังการผลิตในประเทศทำได้ไม่ทันกับความต้องการเร่งด่วนที่มากถึง 1 แสนลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ