รมว.พาณิชย์ญี่ปุ่นชี้ต้องส่งเสริมการค้าเสรีเพราะประเทศมีทรัพยากรจำกัด

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2011 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ เอดาโนะ รัฐมนตรีพาณิชย์ญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องส่งเสริมการค้าเสรี เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศเล็กและมีทรัพยากรจำกัด

นายเอดาโนะกล่าวว่า เขาตระหนักดีว่ามีความกังวลหลายประการต่อกรณีที่ญี่ปุ่นจะมีส่วนร่วมในกรอบการค้าเสรีข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก (TPP) แต่รัฐบาลจะพยายามบรรเทาความกังวลดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ศจ.อากิฮิโกะ ทานากะ และศจ.มาซาโยชิ ฮอนมะ จากมหาวิทยาลัยโตเกียว ซึ่งเป็นประธานร่วมของกลุ่มสนับสนุนการทำข้อตกลงการค้าเสรีข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก กล่าวว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเข้าร่วมกรอบการค้าเสรีข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกอย่างเร่งด่วน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มสนับสนุนการทำข้อตกลงการค้าเสรีข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก มีศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยและนักธุรกิจชั้นนำกลุ่มหนึ่งหนุนหลังอยู่ ซึ่งรวมถึงนายฮิโรมาสะ โยเนคุระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจแห่งญี่ปุ่น (Keidanren) ซึ่งเป็นองค์กรภาคธุรกิจที่ทรงอิทธิพลที่สุดของญี่ปุ่น

ขณะเดียวกันกลุ่มนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากบางส่วนในภาคเกษตรกรรม แต่ภาคเกษตรกรรมโดยรวมต่อต้านการทำข้อตกลงการค้าเสรีข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก เพราะเกรงว่าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรราคาถูกจะไหลเข้าประเทศ

ทั้งนี้ 9 ประเทศซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ