ธปท.เผยก.ย. มูลค่าส่งออกขยายตัว 18.4% นำเข้าขยายตัว 42.6%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2011 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจในเดือนกันยายน 2554 ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงจากทั้งผลกระทบของเศรษฐกิจโลก และสถานการณ์อุทกภัยที่เริ่มส่งผลกระทบในบางสาขาเศรษฐกิจ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อและการคาดการณ์เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง

โดยในเดือนกัยายน 2554 การส่งออก มีมูลค่า 21.3 พันล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 18.4 จากระยะเดียวกันปีก่อน หาก ไม่นับรวมทองคำ การส่งออกในเดือนนี้จะมีมูลค่า 21.3 พันล้านดอลลาร์ ขยายตัวร้อยละ 22.7 จากระยะเดียวกันปีก่อน ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าสำคัญยังคงขยายตัวในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะการส่งออกในหมวดผลิตภัณฑ์ยางพารา ปิโตรเลียม ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอาหารพร้อมปรุง ขณะที่การส่งออกสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องนุ่งห่มชะลอลงตามอุปสงค์สินค้าในตลาดโลก รวมถึงการส่งออกข้าวที่ลดลงจากปัจจัยด้านอุปทานจากการที่โรงสีชะลอการขายข้าวเพื่อรอมาตรการจำนำ ข้าวของภาครัฐ

การนำเข้า มีมูลค่า 18.8 พันล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 42.6 เร่งขึ้นมากจากการนำเข้าทองคำสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนนี้ โดยมีมูลค่า 3,127 ล้านดอลลาร์ สรอ. หากไม่นับทองคำ การนำเข้าในเดือนนี้จะขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 20.7 ชะลอลงจากเดือนก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการนำเข้าเครื่องจักรเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมที่มีมูลค่าสูงในเดือนก่อน และอีกส่วนหนึ่งเป็นผลจากการนำเข้าสินค้าขั้นกลางและสินค้าทุนที่ชะลอลงตามแนวโน้มการผลิตเพื่อการส่งออก รวมถึงการนำเข้าน้ำมันดิบที่ชะลอลงชั่วคราวเนื่องจากมีการปิดปรับปรุงโรงกลั่นในเดือนกันยายนถึงตุลาคม

ดุลการชำระเงินในเดือนนี้ขาดดุล 1.7 พันล้านดอลลาร์ สรอ. โดยดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลเล็กน้อย ที่ 0.4 พันล้านดอลลาร์ สรอ. โดยเป็นการเกินดุลการค้า 2.4 พันล้านดอลลาร์ สรอ. ตามการส่งออกที่ยังขยายตัวดี ขณะที่ดุลบัญชีรายได้และเงินโอนขาดดุล 2.0 พันล้านดอลลาร์ สรอ. ขาดดุลเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนตามการลดลงของรายรับจากการท่องเที่ยว สำหรับดุลบัญชีการเงินเป็นการไหลเข้าสุทธิเล็กน้อยที่0.4 พันล้านอลลาร์ สรอ. เป็นการไหลเข้าสุทธิในภาคสถาบันรับฝากเงินจากการที่ธนาคารพาณิชย์มีการนำเข้าเงินกู้ระยะสั้นประมาณ 4.0 พันล้านดอลลาร์ สรอ. ขณะที่ภาคอื่นๆ ที่เหลือเป็นการไหลออกสุทธิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ