World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้เดือนก.ย.ขยายตัว 1.1% หลังจากที่หดตัวลงติดต่อกันในช่วง 2 เดือนก่อนหน้านั้น โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ขยายตัวแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.4% เพราะได้แรงหนุนจากการส่งออกรถยนต์และเซมิคอนดัคเตอร์ที่ปรับตัวสูงขึ้น แม้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงก็ตาม

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจรายเดือน (BSI) ของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นดัชนีวัดแนวโน้มการลงทุนทางธุรกิจของภาคอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ในช่วงหลายเดือนข้างหน้านั้น อยู่ที่ระดับ 82 จุด ลดลง 4 จุดจากเดือนก.ย. โดยดัชนี BSI ที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 100 จุดบ่งชี้ว่า ผู้ประกอบธุรกิจที่มีมุมมมองที่เป็นบวก มีน้อยกว่าผู้ที่มีมุมมองที่เป็นลบ

-- นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศแล้วในวันนี้ เพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

-- -สถานีเอบีซีของออสเตรเลียรายงานว่า สายการบินแควนตัสของออสเตรเลียจะกลับมาให้บริการเที่ยวบินตามปกติในช่วงบ่ายวันนี้ หลังศาลแรงงานของออสเตรเลียมีคำสังให้สหภาพแรงงานยุติการประท้วง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และองค์กรอื่นๆอีกหลายแห่ง ระบุว่า บราซิลจะเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 6 ของโลกในปี 2554 เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกส่งผลกระทบต่อประเทศเศรษฐกิจใหญ่หลายประเทศ รวมถึงอังกฤษ

-- กระทรวงแรงงานของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในไตรมาส 3 ของสิงคโปร์ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 2% จากไตรมาส 2 ที่ระดับ 2.1% ส่วนตัวเลขจ้างงานในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 32,300 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ระดับ 24,800 ราย หลังจากบริษัทต่างๆในภาคบริการและอุตสาหกรรมการก่อสร้างเพิ่มการจ้างงาน

-- บริษับริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ เผยกำไรสุทธิของกลุ่มในเดือนเม.ย.-ก.ย. 9.22 หมื่นล้านเยน ลดลง 77.4% ส่วนกำไรจากการดำเนินงานในเดือนเม.ย.-ก.ย.ร่วงลง 81.1% แตะ 7.50 หมื่นล้านเยน ส่วนยอดขายนั้นลดลง 22% แตะ 3.60 ล้านล้านเยน

-- พีที โตโยต้า มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริง อินโดนีเซีย (TMMIN) กำลังมองหาผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ทางเลือกเพื่อที่บริษัทจะได้สามารถดำเนินการผลิตยานยนต์ต่อไปได้ หลังจากที่สถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยขณะนี้ได้ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตจำนวนมากต้องหยุดดำเนินการ

-- บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ "มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส" เปิดเผยว่า อุทกภัยครั้งใหญ่อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย เนื่องจากคาดว่าอุทกภัยครั้งนี้จะส่งผลต่อคุณภาพของสินทรัพย์และความสามารถในการทำกำไรไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน

-- สำนักงานพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติของญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า ยอดนำเข้าน้ำมันดิบของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 4.5% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 108.06 ล้านบาร์เรล ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน

-- กระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค คมนาคม และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดการเริ่มสร้างบ้านใหม่ปรับตัวลดลง 10.8% ในเดือนกันยายน เมื่อเทียบกับปีก่อน มาอยู่ที่ 64,206 ยูนิต นับเป็นสถิติที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

-- นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นหวังว่า การแทรกแซงเงินเยนในวันนี้จะช่วยให้ตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ