กระทรวงการคลังญี่ปุ่นปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจ 8 เขตหลังการผลิตฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2011 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคจำนวน 8 เขต จากทั้งหมด 11 เขต ส่วนใหญ่เป็นเพราะการฟื้นตัวในภาคการผลิต หลังจากที่เหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาได้ส่งผลให้ภาคการผลิตชะลอตัวลงอย่างมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นกล่าวในที่ประชุมผู้บริหารสำนักการคลังจากทั่วประเทศว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้ส่งสัญญาณของการฟื้นตัวในช่วง 3 เดือนจนถึงเดือนก.ย. แต่เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นในระยะนี้ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมาก และทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจยังไม่แน่นอน

โดย 8 ภูมิภาคที่ได้รับการประเมินว่ามีการฟื้นตัวขึ้นได้แก่ ฮอกไกโด โตโฮกุ คันโต โตไก คินกิ ชูโกกุ ฟูกุโอกะ และโอกินาว่า ส่วนอีก 3 ภูมิภาค ได้แก่ โฮกุริกุ ชิโกกุ และคิวชูนั้น ทางกระทรวงฯได้คงระดับการประเมินเช่นเดียวกับในรายงานครั้งก่อนเมื่อเดือนก.ค.

สำหรับผลผลิตภาคอุตสาหกรรมนั้น สำนักงาน 5 แห่งได้ยกระดับการประเมิน หลังจากที่อุตสาหกรรมยานยนต์สามารถแก้ปัญหาห่วงโซ่อุปทานชิ้นส่วนสำคัญๆทั่วประเทศได้ ส่วนยอดขายสมาร์ทโฟนที่สดใสก็มีส่วนช่วยหนุนความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบรรดาผู้ผลิต เช่น ผู้ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก ให้ฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ