ธอส.เร่งลูกค้าน้ำท่วมแจ้งเข้าโครงการลดดอกเบี้ย-หยุดจ่ายค่างวดก่อนสิ้นปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2011 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) กล่าวว่า ธนาคารฯ ได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม โดยให้ลูกค้าเข้าโครงการลดดอกเบี้ย 0% และหยุดชำระค่างวดนานไม่เกิน 6 เดือน ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าแล้วกว่า 2,000 ราย โดยกำชับให้พนักงานโทรศัพท์ติดต่อไปหาลูกค้าในพื้นที่ถูกน้ำท่วมเพื่อสอบถามความต้องการว่าจะเข้าโครงการดังกล่าวหรือไม่ หากใครเดือดร้อนไม่สามารถชำระค่างวดได้ให้ติดต่อเข้ามายังธนาคารก่อนสิ้นเดือน ธ.ค.นี้

สาเหตุที่ ธอส.ต้องให้ลูกค้าแจ้งความจำนงเข้ามาก่อนสิ้นปีนี้หรือมีเวลาอีก 2 เดือน เพื่อป้องกันไม่ให้มีหนี้ค้างชำระเกิน 3 เดือน ซึ่งจะกลายเป็นหนี้เสียในเครดิตบูโรและทำให้ประวัติการเงินเสียได้ แต่หากเข้าโครงการพักชำระหนี้ 6 เดือนของ ธอส.จะได้ประสานไปยังศูนย์ข้อมูลเครดิตบูโรแล้วที่จะแจ้งสถานะของลูกหนี้ปกติไปจนครบช่วงเวลาพักหนี้ แต่ไม่จำเป็นต้องนาน 6 เดือนทุกราย ขึ้นอยู่กับสถานการณืความรุนแรงของน้ำท่วม บางรายอาจจะ 3 เดือน เพราะบางพื้นที่น้ำท่วมและลดลงก่อน เช่น จ.นครสวรรค์ จ.พระนครศรีอยุธยา

การพักหนี้และงดคิดดอกเบี้ยนานสูงสุด 6 เดือน กรณีที่น้ำท่วมมากจนบ้านเสียหายและอาจจะท่วมขังนาน เช่น บางบัวทอง บางใหญ่ที่ท่วมทุกหมู่บ้าน แต่บางพื้นที่ใน กทม.อาจจะท่วมไม่มากก็งดคิดดอกเบี้ยและพักหนี้ให้ 3 เดือน ขึ้นอยู่กับการพิจารณาข้อมูลพื้นที่ตั้งของบ้านตามประกาศของทางราชการ แต่หากพบว่าบ้านเสียหายมากแล้วยังตกงานจากโรงงานปิดด้วยอาจจะยืดเวลาให้อีก 6 เดือนเป็น 1 ปี

"ระหว่างนี้เข้าใจว่าลูกหนี้เดือดร้อนและติดต่อยาก จึงใช้วิธีตกลงทางวาจาก่อน หลังจากนี้หากสะดวกก็เข้ามาลงนามในสัญญาเพิ่มเติมหากมีรูปถ่าย ประกอบน้ำท่วมก็นำมาด้วยหากไม่มีก็ไม่เป็นไร แต่ผู้ได้สิทธิพักหนี้ต้องถูกน้ำท่วมตัวบ้านจริงไม่ใช่แค่ท่วมถนนในซอยเท่านั้นเนื่องจากที่แจ้งเข้ามาพบว่าครึ่งหนึ่งยังไม่ได้ท่วมบ้าน" นายวรวิทย์ กล่าว

นอกจากนั้น ธนาคารยังมีมาตรการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้ารายเดิมกู้เงินเพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัยจะคิดดอกเบี้ยคงที่ 2% นาน 5 ปี โดยมีวงเงินไม่จำกัด และมีหลักประกันตามเงื่อนไขของ ธอส. ส่วนลูกค้ารายใหม่กรณีกู้เพื่อซ่อมแซมบ้านจะคิดดอกเบี้ยคงที่ 4% เป็นเวลา 5 ปี โดยวงเงินจะต้องไม่เกิน 100,000 บาทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ