ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งฉุดทองคำปิดร่วง 22 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 1, 2011 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 20 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (31 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาทองคำหลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน อันเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนเมื่อวานนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดร่วงลง 22 ดอลลาร์ หรือ 1.3% แตะที่ 1,725.2 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 93.4 เซนต์ ปิดที่ 34.354 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 7.4 เซนต์ ปิดที่ 3.632 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ดิ่งลง 17.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 651.15 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 44.20 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับ 1,607.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราด้วยการเทขายเงินเยน โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการแข็งค่าของเงินเยนที่กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมส่งออกของญี่ปุ่น ซึ่งการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐจะทำให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์มีมูลค่าไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่าเอ็มเอฟ โกลบอล โฮลดิ้งส์ บริษัทโบรกเกอร์สัญญาล่วงหน้าซึ่งลงทุนจำนวนมากในตราสารหนี้ยุโรปได้ยื่นขอล้มละลายตามมาตรา 11 ซึ่งนับเป็นความเสียหายมากที่สุดของสหรัฐจากวิกฤติหนี้ยูโรโซน นอกจากนี้ การซื้อขายหุ้นเอ็มเอฟ โกลบอลได้ถูกระงับด้วย

ตลอดเดือนต.ค.ที่ผ่านมา สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 6.3% หลังจากที่ร่วงลงทั้งสิ้น 11% ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ