บริษัท"เอ็มเอฟ โกลบอล"ของสหรัฐล้มละลาย หลังขาดทุนจากตราสารหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 1, 2011 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็มเอฟ โกลบอล โฮลดิ้งส์ บริษัทโบรกเกอร์สัญญาล่วงหน้ารายใหญ่ของสหรัฐ ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายตามกฎหมายมาตรา 11 แห่งราชอาณาจักรสหรัฐ เนื่องจากบริษัทขาดทุนจำนวนมากจากการลงทุนในตราสารหนี้ในยุโรป ซึ่งการล้มละลายของเอ็มเอฟ โกลบอลนับเป็นความเสียหายมากที่สุดของสหรัฐจากวิกฤติหนี้ยูโรโซน

รายงานที่เอ็มเอฟ โกลบอล ยื่นต่อศาลล้มละลายในสหรัฐระบุว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปทำให้บริษัทคู่ค้าของเอ็มเอฟ โกลบอลพากันถอนตัวจากการทำธุรกิจร่วมกับเอ็มเอฟ โกลบอล ซึ่งส่งผลให้บริษัทตกอยู่ในภาวะขาดแคลนเงินสดหมุนเวียนอย่างหนัก

เอ็มเอฟ โกลบอล ซึ่งบริหารโดยนายจอน คอร์ซิน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวเจอร์ซีย์ และอดีตผู้บริหารโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ได้กลายเป็นบริษัทแห่งแรกในวอลล์สตรีทที่เผชิญกับภาวะล้มละลายอันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้ยุโรป ซึ่งก่อนหน้านี้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือหลายแห่งของสหรัฐ รวมถึงฟิทช์ เรทติ้งส์ และมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของเอ็มเอฟ โกลบอล ลงสู่ระดับขยะ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการขาดทุนจากตราสารหนี้ยุโรป

นายคอร์ซิน ผู้บริหารเอ็มเอฟ โกลบอล ประมาณการว่า เอ็มเอฟ โกลบอล เข้าลงทุนในตราสารหนี้ซึ่งออกโดยประเทศต่างๆในยุโรป เช่นสเปน อิตาลี และโปรตุเกส ประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์

ข่าวการล้มละลายของเอ็มเอฟ โกลบอล ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกเมื่อคืนนี้ โดยดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงไปกว่า 270 จุด ขณะที่ตลาดหุ้นในยุโรปร่วงลงด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ