China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 1, 2011 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมน้ำตาลแห่งชาติจีน ซึ่งเริ่มการประชุมไปเมื่อเวลา 9.00 น. วันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) จะรายงานผลการผลิตและจำหน่ายประจำฤดูกาล 2553-2554 พร้อมคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำตาลในปีหน้าด้วย

ขณะนี้ ตลาดกำลังรอสัญญาณจากที่ประชุมอยู่เช่นกัน

-- สมาคมฝ้ายจีนเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า ไชน่า เนชันแนล คอตตอน รีเซิร์ฟส์ คอร์ป (CNCRC) จัดซื้อฝ้ายเข้ากองทุนสำรองฝ้ายของรัฐบาล 21,880 ตัน ซึ่งนับเป็นสถิติการจัดซื้อสูงสุดรายวันนับตั้งแต่เริ่มมีโครงการสำรองฝ้ายเมื่อเดือนก.ย.

สำหรับจีนได้เริ่มโครงการซื้อและสำรองฝ้ายเมื่อวันที่ 8 ก.ย. หลังจากที่ราคาในตลาดลดลงต่ำกว่าราคาคุ้มครองซึ่งตั้งไว้ที่ 19,800 หยวนต่อตันเป็นระยะเวลา 5 วันทำการติดต่อกัน โดยโครงการสำรองฝ่ายมีวัตถุประสงค์ที่จะรักษาเสถียรภาพของราคาฝ้ายและกระตุ้นให้เกษตรกรเพิ่มผลผลิต

ราคาฝ้ายที่ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้จีนต้องสั่งซื้อฝ้ายเพิ่มขึ้น ขณะที่ตลาดด้ายประสบปัญหาการซื้อขายเบาบาง ทำให้โรงงานผลิตเส้นด้ายมีมุมมองแง่ลบต่อราคาฝ้ายและสั่งซื้ออย่างระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการแปรรูปสิ่งทอมีโอกาสดีที่จะขายฝ้ายให้กับคลังสำรองฝ้ายในช่วงที่ราคาในตลาดสปอตลดต่ำกว่าราคาคุ้มครองแล้ว

-- เดลิฟิวเจอร์สรายงานว่า มณฑลเฮยหลงเจียงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตถั่วเหลืองขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ มีปริมาณการซื้อขายถั่วเหลืองเบาบาง เนื่องจากเกษตรกรและบริษัทผู้สกัดน้ำมันส่วนใหญ่ยังคงรอจับตาสถานการณ์

ขณะนี้ เกษตรกรยังคงมีมุมมองต่อราคาถั่วเหลืองในแง่ดี หลังจากที่ปริมาณการผลิตลดลงอย่างมากในปีนี้ และในขณะที่ข้าวโพดมีราคาแพงขึ้น รัฐบาลจีนอาจจะปรับราคาซื้อถั่วเหลืองขั้นต่ำ เพื่อรักษาเสถียรภาพการผลิตถั่วเหลืองสำหรับปีหน้า

ขณะเดียวกัน โรงงานแปรรูปน้ำมันสำหรับปรุงอาหารไม่ได้มีการสั่งซื้อคึกคักนักเช่นกัน หลังได้รับผลกระทบจากราคาถั่วเหลืองที่ปรับลดลงทั้งในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ