M&A ในจีนขยายตัวคึกคักช่วงสามไตรมาสแรก พุ่งสูงกว่า 3.7 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 1, 2011 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยซีโร่ทูไอพีโอ (Zero2IPO Research Centre) เปิดเผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า ในช่วงสามไตรมาสแรกของปีนี้ มีการทำข้อตกลงซื้อและควบรวมกิจการ (M&A) จำนวน 763 รายการในประเทศจีน ซึ่ง 635 รายการในจำนวนนี้เป็นการทำข้อตกลงภายในประเทศ

ในบรรดา M&A ทั้งหมดนั้น มีอยู่ 681 รายการที่เปิดเผยมูลค่าการทำข้อตกลง ซึ่งรวมสูงกว่า 3.7118 หมื่นล้านดอลลาร์ พุ่งขึ้น 75% เมื่อเทียบกับมูลค่า M&A ของกิจการ 436 แห่งในปี 2553

ทั้งนี้ การซื้อและควบรวมกิจการระหว่างประเทศมีจำนวนทั้งสิ้น 128 รายการ ซึ่งทะยานขึ้น 58.02% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมูลค่าการทำข้อตกลง M&A ระหว่างประเทศเท่าที่มีการเปิดเผยข้อมูลนั้น อยู่ที่ 2.3063 หมื่นล้านดอลลาร์ คิดเป็น 60.39% ของมูลค่า M&A ทั้งหมดในประเทศจีน

นอกจากนี้ M&A ที่เกี่ยวข้องกับการร่วมทุน (venture capital หรือ VC) และนิติบุคคลเอกชน (private equity หรือ PE) ได้พุ่งสูงขึ้นมากเช่นกัน โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 152 รายการ ทะยาน 166.67% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่อุตสาหกรรมที่มีการทำข้อตกลง M&A มากที่สุด ได้แก่ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพและการบริการสุขภาพ, วัตถุดิบและกระบวนการแปรรูปเคมี, การผลิตเครื่องจักร และภาคการสื่อสารโทรคมนาคม

ศูนย์วิจัยซีโร่ทูไอพีโอระบุว่า การขยายตัวอย่างรวดเร็วของการซื้อและควบรวมกิจการแบบ VC/PE แสดงให้เห็นว่า นักลงทุนประเภท VC/PE นิยมใช้วิธี M&A เพื่อบรรลุผลตอบแทนและหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

ข้อมูลเผยด้วยว่า การทำข้อตกลง M&A ระหว่างประเทศโดยบริษัทสัญชาติจีนนั้น มุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมพลังงานและเหมืองแร่เป็นหลัก ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึง ข้อตกลงที่ซิโนเคม กรุ๊ป ซื้อหุ้น 40% ในบริษัทสแตทออยล์ ของนอร์เวย์ ซึ่งถือเป็นการทำข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุดในช่วงสามไตรมาสแรก

ในทางกลับกัน ความเชื่อมั่นในตลาดจีนและการเติบโตอย่างสดใสของบริษัทจีน ได้ดึงดูดบริษัทต่างชาติที่ต้องการขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดจีน โดยมีบริษัทต่างชาติที่ซื้อและควบรวมกิจการกับบริษัทในประเทศจีนเป็นจำนวน 51 รายการ ซึ่งในจำนวนนี้มีอยู่ 32 รายการที่เปิดเผยมูลค่าของการทำข้อตกลง ซึ่งเท่ากับ 4.216 พันล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ