รายงานประชุมชี้คกก.บีโอเจหวั่นเงินเยนแข็งกระทบเศรษฐกิจญี่ปุ่นในวงกว้าง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 1, 2011 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ระบุว่า กรรมการกำหนดนโยบายบางคนของบีโอเจได้แสดงความวิตกกังวลว่า การแข็งค่าของเงินเยนไม่เพียงแต่จะทำให้ยอดการส่งออกและผลกำไรของบริษัทเอกชนลดลงเท่านั้น แต่จะส่งผลกระทบในวงกว้างต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นด้วย

ในการประชุมครั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน โดยสมาชิกคณะกรรมการตัดสินใจว่าจะติดตามผลของการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในเดือนส.ค.ที่ได้เพิ่มขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์จากเดิม 40 ล้านล้านเยน เป็น 50 ล้านล้านเยน

อย่างไรก็ตาม กรรมการบางคนของบีโอเจเตือนว่า เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลงมากขึ้น เมื่อเทียบกับการประชุมเมื่อเดือนก.ย. ขณะที่ตลาดการเงินทั่วโลกเริ่มไร้เสถียรภาพ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการทุกคนของบีโอเจมีมุมมองที่เหมือนกันว่า บีโอเจยังต้องติดตามดูสถานการณ์ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในต่างประเทศและความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศและตลาดการเงินอื่นๆต่อไป

นอกจากนี้ กรรมการบีโอเจหลายคนยังกังวลถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นว่า อุตสาหกรรมส่งออกของญี่ปุ่นอาจจะอ่อนแอลงเนื่องจากผลกระทบของปัญหาหนี้ยุโรปที่มีต่อเศรษฐกิจในต่างประเทศ ขณะที่กรรมการบางคนเรียกร้องให้บีโอเจให้ความสนใจกับผลกระทบที่มีต่ออุตสาหกรรมรถยนต์และอุตสาหกรรมประเภทอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ