เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลการค้าดีดตัวแตะที่ 4.29 พันล้านดอลล์ในเดือนต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 1, 2011 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ของกระทรวงเศรษฐกิจความรู้ ซึ่งเปิดเผยผ่านอีเมลระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ได้ดีดตัวกลับมาเพิ่มขึ้นสู่ 4.29 พันล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม สู่ระดับ 4.29 พันล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม จาก 1.56 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก่อนหน้านั้น ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าของประเทศมียอดเป็นบวกเป็นเดือนที่ 21 ติดต่อกันในเดือนตุลาคม

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ยอดเกินดุลการค้าในเดือนตุลาคมปรับตัวเพิ่มึ้น ส่วนใหญ่มาจากการขยายตัวของการส่งออกซึ่งมีสัดส่วนถึงครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ โดยยอดส่งออกได้เพิ่มขึ้น 9.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 4.736 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม ถึงแม้ว่าจะยังมีความไม่แน่นอนในตลาดโลก เช่น วิกฤติเศรษฐกิจในยุโรป เป็นต้น

ทั้งนี้ ยอดส่งออกไปยังประเทศเกิดใหม่มีอัตราการเติบโตที่สูงที่สุด โดยยอดส่งออกไปยังกลุ่มประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ญี่ปุ่น และ จีน เพิ่มขึ้น 25%, 25.3% และ 16% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามลำดับ ในขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐและยุโรปลดลง 7% และ 20.4% ตามลำดับ

ส่วนยอดนำเข้าของเกาหลีใต้ได้ชะลอตัวลงในเดือนตุลาคม เนื่องจากยอดการนำเข้าสินค้าทุนที่ลดลง และการชะลอตัวลงของยอดนำเข้าสินค้าผู้บริโภค โดยยอดนำเข้าได้ขยายตัว 16.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 4.307 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม แต่เป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการขยายตัวที่ 29.3% ต่อปีในเดือนกันยายน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ