พาณิชย์หวั่นน้ำท่วมแหล่งผลิตเกลือสมุทรกระทบอุตสาหกรรมอาหารกระป๋อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2011 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์หวั่นเกิดปัญหาเกลือสมุทรขาดแคลนหากจังหวัดชายทะเลที่เป็นแหล่งผลิตถูกผลกระทบจากน้ำท่วม โดยเตรียมแผนรองรับ และอาจมีความจำเป็นต้องนำเข้าหากสถานการณ์ขาดแคลนรุนแรง ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคที่ให้นำเข้าก่อนหน้านี้เริ่มทยอยมาถึงไทยแล้ว เชื่อปัญหาสินค้าขาดแคลนจะคลี่คลายในเวลารวดเร็ว

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในสำรวจผลผลิตและปริมาณสินค้าที่กระทรวงพาณิชย์ดูแลว่ามีกลุ่มใดบ้างที่เสี่ยงต่อการขาดแคลน และให้ประสานแหล่งผลิตเพิ่มกำลังผลิต หรือเตรียมนำเข้า เช่น เกลือ เพราะคาดว่า ในเร็วๆ นี้ น้ำอาจท่วมไปถึงแหล่งผลิต ทั้งสมุทรสาคร และสมุทรปราการ ซึ่งในแง่ของภาคครัวเรือนไม่น่ามีกระทบมากนัก เพราะแต่ละครัวเรือนใช้เกลือน้อยมาก แต่ผู้ผลิตอาหารกระป๋องอาจได้รับผลกระทบหนัก จึงต้องเตรียมการล่วงหน้า ส่วนสินค้าที่ไม่มีปัญหาขาดแคลน และราคาลดลง เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ น้ำมันพืชปาล์มบรรจุ ขวด น้ำตาลทราย ผักสดและผลไม้สดบางชนิด

สำหรับสินค้าที่ขาดแคลนก่อนหน้านี้ และกระทรวงพาณิชย์ได้อนุมัติให้ภาคเอกชนนำเข้านั้นขณะนี้เริ่มทยอยนำเข้าแล้ว โดยน้ำดื่มได้อนุมัติให้ผู้ประกอบการห้างบิ๊กซี และเทสโก้ โลตัส นำเข้า 2 ขนาด คือ 1.5 ลิตร และ 600 ซีซี รวม 5.4 ล้านขวด ซึ่งได้นำเข้ามาแล้วบางส่วน ไข่ไก่ได้อนุมัติให้เกษมชัยฟาร์ม ผู้ผลิตไข่ไก่ในประเทศนำเข้า 3 ล้านฟองในวันที่ 3 พ.ย.นี้ และบิ๊กซีนำเข้าอีก 650,000 ฟองในวันที่ 9 พ.ย.นี้ เช่นเดียวกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่จะเริ่มนำเข้า 300,000 ซองในวันที่ 9 พ.ย.นี้ และปลากระป๋องจะเริ่มนำเข้า 3.6 ล้านกระป๋องในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน พ.ย.นี้ หลังจากนำเข้าแล้ว คาดจะใช้เวลา 3-4 วันในการกระจายสินค้าไปยังสาขาต่างๆ ของห้างค้าปลีก เพื่อให้ประชาชนหาซื้อได้ เชื่อปัญหาขาดแคลนน่าจะคลี่คลายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ