เงินเฟ้ออินโดฯต.ค.อ่อนตัวหลังราคาทอง-อาหารลดลง, เปิดทางแบงก์ชาติลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 1, 2011 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวลงในเดือนต.ค. เนื่องจากราคาทองคำและอาหารปรับตัวลง ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า ปัจจัยดังกล่าวอาจเปิดทางให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมต้นเดือนนี้

รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการและเผยแพร่ของสำนักงานสถิติอินโดนีเซียระบุในการแถลงข่าวว่า เงินเฟ้อเดือนต.ค.ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 4.42% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ขยายตัว 4.61% ในเดือนก.ย.

ในการประชุมเมื่อเดือนต.ค.ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี เพื่อที่จะปกป้องเศรษฐกิจจากปัจจัยเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง

ฟาเรียล อันวาร์ นักวิเคราะห์จากเคอร์เรนซี แมเนจเมนท์ โกรว์ท กล่าวกับซินหัวว่า มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจะลดหรือคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในการประชุมนัดต่อไป เพื่อที่จะกระตุ้นการขยายตัว ส่วนแรงกดดันจากภายนอกอันเนื่องมาจากราคาน้ำมันทั่วโลกที่อาจจะปรับตัวขึ้นนั้น มีน้อยมาก ซึ่งทำให้เงินเฟ้อมีแนวโน้มที่ดี

"หลายประเทศได้ลดอัตราดอกเบี้ยลงมาอยู่ที่ 5% หรือต่ำกว่านั้น เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อลดลง" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า หากธนาคารกลางอินโดนีเซียตัดสินใจลดดอกเบี้ย เขาคาดว่าน่าจะลดลงในอัตรา 0.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ