World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 1, 2011 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์ลอจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ขยายตัวที่ระดับ 50.4 จุดในเดือนต.ค. ลดลงจากเดือนก.ย.ที่ขยายตัว 51.2 จุด

-- เอ็มเอฟ โกลบอล โฮลดิ้งส์ บริษัทโบรกเกอร์สัญญาล่วงหน้ารายใหญ่ของสหรัฐ ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายตามกฎหมายมาตรา 11 แห่งราชอาณาจักรสหรัฐ เนื่องจากบริษัทขาดทุนจำนวนมากจากการลงทุนในตราสารหนี้ในยุโรป ซึ่งการล้มละลายของเอ็มเอฟ โกลบอลนับเป็นความเสียหายมากที่สุดของสหรัฐจากวิกฤติหนี้ยูโรโซน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้ได้ชะลอตัวลงแตะ 3.9% ในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นการลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 4% เป็นครั้งแรกในปีนี้

-- สมาคมอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยออสเตรเลีย (เอชไอเอ) ซึ่งเป็นองค์กรด้านการก่อสร้างที่อยู่อาศัยรายใหญ่ที่สุดในประเทศ เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่ในเดือนก.ย.ร่วงแตะสถิติรายเดือนต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. ปี 2543 เป็นต้นมา

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 4.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 2552 หลังจากที่ธนาคารได้พิจารณาข้อมูลเงินเฟ้อในประเทศที่อยู่ในระดับต่ำ และประเมินถึงความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกจะเผชิญกับภาวะขาลง

-- กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะให้เงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 1 พันล้านเยน (ราว 12.8 ล้านดอลลาร์) เพื่อให้ประเทศไทยนำไปซื้อเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่และเรือยนต์ ขณะเดียวกันก็พร้อมให้ความช่วยเหลืออีกในอนาคตหากไทยต้องการ

-- สหรัฐอเมริกาเตรียมระงับการให้เงินทุนแก่ยูเนสโก เพื่อประท้วงที่ยูเนสโกตัดสินใจรับรองปาเลสไตน์เข้าเป็นรัฐสมาชิกโดยสมบูรณ์เมื่อวานนี้ ด้วยคะแนนเสียง 107 จากทั้งหมด 173 ประเทศ โดยมีเสียงคัดค้าน 14 เสียง ซึ่งรวมถึงสหรัฐและอิสราเอล และงดออกเสียง 52 เสียง ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น

-- ฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทจะลดการผลิตที่โรงงานทั้งหกแห่งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาลงครึ่งหนึ่ง เป็นระยะเวลา 10 วัน เริ่มตั้งแต่วันพุธนี้ เนื่องจากเหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยได้ส่งผลกระทบต่ออุปทานชิ้นส่วนยานยนต์

-- แถลงการณ์ของกระทรวงเศรษฐกิจความรู้ ซึ่งเปิดเผยผ่านอีเมลระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ได้ดีดตัวกลับมาเพิ่มขึ้นสู่ 4.29 พันล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม สู่ระดับ 4.29 พันล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม จาก 1.56 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก่อนหน้านั้น ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าของประเทศมียอดเป็นบวกเป็นเดือนที่ 21 ติดต่อกันในเดือนตุลาคม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของอิตาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนกันยายน เนื่องจากความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจส่งผลให้บริษัทต่างๆ ขาดแรงจูงใจในการจ้างงาน

-- เอชเอสบีซี รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในภาคการผลิตของอินเดีย ดีดตัวสู่ระดับ 52 จุดในเดือนตุลาคม จากระดับ 50.4 จุดในเดือนกันยายน โดยได้รับแรงหนุนจากยอดสั่งซื้อใหม่ของภาคธุรกิจในประเทศที่ขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ