ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำร่วง $13.4 เหตุเงินดอลล์แข็ง,วิตกหนี้กรีซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 2, 2011 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (1 พ.ย.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยลบจากความกังวลเรื่องปัญหาหนี้กรีซ หลังจากรัฐมนตรีกรีซประกาศว่าจะจัดทำประชามติเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนตัดสินใจว่าจะยอมรับข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการกู้วิกฤตหนี้ของประเทศหรือไม่

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 13.4 ดอลลาร์ หรือ 0.8% ปิดที่ 1,711.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 1.623 ดอลลาร์ ปิดที่ 32.731 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 12.95 เซนต์ ปิดที่ 3.5025 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 16.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 635 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 25.60 ดอลลาร์ ปิดี่ 1,582 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงทองคำร่วงลงอย่างหนัก หลังจากนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซประกาศว่า รัฐบาลกรีซจะจัดการทำประชามติเพื่อให้ประชาชนมีส่วนตัดสินใจว่าจะยอมรับข้อตกลงในมาตรการแก้ไขวิกฤติหนี้หรือไม่ ซึ่งข่าวดังกล่าวได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาด และเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ผู้นำยุโรปได้ทำข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้กรีซและยูโรโซน ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมถึงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบ 2 สำหรับกรีซในวงเงิน 1.30 แสนล้านยูโร และการปรับลดมูลค่าพันธบัตรรัฐบาลกรีซลง 50%

ผู้นำยุโรป และประธานธนาคารโลกได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลต่อกรณีที่รัฐบาลกรีซประกาศว่าจะจัดทำประชามติ โดยนายโรเบิร์ต โซลิก ประธานธนาคารโลกเตือนว่า หากชาวกรีซลงมติไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว ก็จะทำให้กรีซเผชิญกับวิกฤตที่ร้ายแรง

ข่าวการทำประชามติของกรีซได้หนุนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น และยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ฉุดสัญญาทองคำร่วงลงด้วย โดยดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ พุ่งขึ้น 1.07% แตะที่ 92.19 จุดเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ