นายกฯกรีซยืนกรานเดินหน้าทำประชามติข้อตกลงให้ความช่วยเหลือกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 2, 2011 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ ยืนกรานว่า รัฐบาลกรีซจะจัดทำประชามติเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนตัดสินใจว่าจะยอมรับข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือกรีซหรือไม่ ในช่วงต้นปีหน้า แม้สถานการณ์ผันผวนทางการเมืองได้ส่งผลกระทบต่อคณะทำงานของเขาก็ตาม

"ไม่มีทางที่เราจะเปลี่ยนแปลงแผนการลงประชามติซึ่งเราได้ประกาศไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา การทำประชามติเป็นคำมั่นสัญญาที่เรามีต่อประชาชนในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ทุกสิ่งทุกอย่างจะถูกตัดสินในวันศุกร์นี้" นายปาปันเดรอูกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

สำนักข่าว AMNA รายงานว่า นายปาปันเดรอูได้แสดงความตั้งใจที่จะปล่อยให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งของกรีซตัดสินใจว่า พวกเขาต้องการที่จะให้ข้อตกลงของสหภาพยุโรป (อียู) มีผลบังคับใช้หรือไม่ และตัดสินใจว่าพวกเขาต้องการให้กรีซออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มยูโรโซนหรือไม่

นักวิเคราะห์ทางการเมืองของกรีซได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลว่า การทำประชามติมีความเสี่ยงที่จะทำให้กรีซเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในยูโรโซน เนื่องจากผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ชาวกรีซส่วนใหญ่ที่ไม่พอใจกับมาตรการรัดเข็มขัดนั้น มีแนวโน้มที่จะคัดค้านข้อตกลงดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ