China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 2 พฤศจิกายน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 2, 2011 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไช จิน ประธานสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) คาดว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีน อาจลดลงสู่ 8.9% ในไตรมาสที่ 4 เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ อุปสงค์การนำเข้า-ส่งออกของจีนได้ลดลงอย่างมาก อันเนื่องมากจากการเปลี่ยนแปลงในเชิงลบในตลาดโลก

รายงานของ CFLP ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของจีน ลดลงสู่ 50.4% ในเดือนตุลาคม หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้น 2 เดือนติดต่อกัน โดยลดลง 0.8% จากเดือนกันยายน และเป็นตัวเลขต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2552

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า สินเชื่อใหม่ของปีนี้อาจจะแตะ 7.5 ล้านล้านหยวน เมื่อพิจารณาจากคำกล่าวของรัฐบาลกลางเกี่ยวกับการปรับนโยบายการเงิน

แหล่งข่าวของหนังสือพิมพ์ระบุว่า สินเชื่อใหม่สำหรับแต่ละเดือนในช่วงที่เหลือของปีนี้จะแตะ 6.5 แสนล้านหยวน เนื่องจากนโยบายด้านสินเชื่อที่ค่อนข้างผ่อนคลายลงในไตรมาสที่ 4 สำหรับอุตสาหกรรมในกลุ่มเป้าหมาย เช่น ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อย, โครงการที่อยู่อาศัยที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล และโครงการที่สำคัญ

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า ราคาสินค้าเกษตรในจีนยังคงปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 3

รายงานดังกล่าวระบุว่า ราคาค้าส่งผักที่สำคัญ 18 รายการ ปรับตัวลดลงโดยเฉลี่ย 2.2% ในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ต.ค. จากราคาในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ในขณะเดียวกัน ราคาอาหารทะเล 8 รายการ ต่างก็ปรับลดราคาลงโดยเฉลี่ยที่ 1% ส่วนราคาเนื้อสุกรและไข่ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น 1% และ 0.6% ตามลำดับ

-- ไชน่า อินเด็กซ์ อคาเดมี เปิดเผยว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยในเมืองขนาดใหญ่ที่สุด 10 แห่งของจีนปรับตัวลดลงโดยเฉลี่ยที่ 0.42% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน มาอยู่ที่ 15,720 หยวน/ตารางเมตร

เมืองขนาดใหญ่ทั้ง 10 แห่งประกอบไปด้วย ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เสิ่นเจิ้น กวางโจว อู๋ฮั่น หังโจว เฉิงตู เทียนจิน นานกิง และ ฉงชิ่ง

ทั้งนี้ เสิ่นเจิ้นเป็นพียงเมืองเดียวในบรรดาเมืองขนาดใหญ่ทั้ง 10 แห่งที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนตุลาคมเมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยปรับขึ้น 0.28% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ