พณ.คาดสัปดาห์นี้ปัญหาสินค้าขาดแคลนเริ่มคลี่คลาย หลังทยอยนำเข้าจากตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2011 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้ปัญหาการขาดแคลนและกักตุนสินค้าจะเริ่มเบาบางลง เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ได้เร่งแก้ไขปัญหาการกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมได้มากขึ้น โดยผู้ประกอบการห้างค้าปลีกแต่ละราย เช่น เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี เป็นต้น ได้พยายามกระจายสินค้าไปยังสาขาต่างๆ ให้มากขึ้น ส่วนสาขาที่ประสบภัยน้ำท่วมจนไม่สามารถจำหน่ายสินค้าได้ ก็จะใช้พื้นที่ของสาขาข้างเคียงที่ไม่ถูกน้ำท่วมแทน

สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประชาชน เช่น น้ำดื่ม, ไข่ไก่, ปลากระป๋อง, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นอกจากกระทรวงพาณิชย์จะเร่งให้ผู้ผลิตสินค้าในประเทศเพิ่มกำลังการผลิต และเร่งนำออกมาจำหน่ายแล้ว ห้างค้าปลีกได้ทยอยนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน และเร่งกระจายไปยังสาขาต่างๆ เพื่อให้ประชาชนหาซื้อได้แล้ว ขณะเดียวกัน กรมการค้าภายใน ยังได้จัดรถขายสินค้าเคลื่อนที่ (โมบาย ยูนิต) 10 สาย นำสินค้าที่จำเป็น เช่น ข้าวสาร, นม, น้ำดื่ม, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, ปลากระป๋อง เป็นต้น ไปขายในพื้นที่น้ำท่วม ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อให้ประชาชนหาซื้อได้ง่ายขึ้นด้วย จึงทำให้ปัญหาการขาดแคลนสินค้าบรรเทาลง

"ยอมรับว่ายังมีพ่อค้าแม่ค้าบางพื้นที่ฉวยโอกาสขายสินค้าราคาแพง เอาเปรียบและสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัด ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ หากพบผู้ค้ารายย่อยนำสินค้า เช่น ไข่ไก่ น้ำดื่ม ไปขายแบบโก่งราคาจะดำเนินคดีทางกฎหมายทันที มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าเกินราคา หรือการกักตุนสินค้า หรือปฏิเสธการจำหน่ายสินค้า สามารถแจ้งสายด่วน 1569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ