เฟดมีมติคงดอกเบี้ย 0-0.25% พร้อมลดคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้,ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 3, 2011 06:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25 % ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (2 พ.ย.) พร้อมระบุว่าสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนให้เฟดสามารถคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษอย่างน้อยไปจนถึงกลางปี 2556

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงนับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์บางประเภทได้ปรับตัวลงมาจากระดับสูงสุด พร้อมระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งมากขึ้นในไตรมาส 3

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลบ่งชี้ว่าสภาวะโดยรวมในตลาดแรงงานยังคงอ่อนแอ และอัตราการว่างงานยังคงอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเผชิญกับภาวะขาลง ซึ่งรวมถึงภาวะตึงตัวในตลาดการเงินโลก

ทั้งนี้ เฟดได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปีหน้าลงมาอยู่ที่ระดับ 2.5-2.9% ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนมิ.ย.ที่ 3.3-3.7% ส่วนในปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวที่ระดับ 1.6-1.7% น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 2.7-2.9%

นอกจากนี้ เฟดคาดว่า อัตราว่างงานจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 8.5-8.7% ในปีหน้า ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าระดับ 7.8-8.2% ที่คาดการณ์ในเดือนมิ.ย. ส่วนอัตราว่างงานในปีนี้คาดว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 9.0-9.1% อย่างไรก็ดี เฟดคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการจ้างงานอย่างเต็มที่เมื่ออัตราว่างงานลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5.2-6.0% และคาดว่าอัตราว่างงานจะอยู่ที่ระดับ 6.8-7.7% ในช่วงปลายปี 2557

ในการประชุมครั้งนี้ เฟดได้ย้ำถึงความพร้อมที่จะใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม โดยกล่าวว่า "คณะกรรมการเฟดจะยังคงประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจจากข้อมูลที่ได้รับมาเป็นระยะๆ และเฟดพร้อมที่จะใช้เครื่องมือต่างๆเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ควบคู่ไปกับการรักษาเสถียรภาพด้านราคา ในขณะเดียวกันเฟดจะทำการทบทวนขนาดและองค์ประกอบของหลักทรัพย์ที่เฟดถือครองอยู่อย่างสม่ำเสมอ และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนการถือครองหลักทรัพย์ตามความเหมาะสม"

ส่วนในการประชุมครั้งก่อนซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการเฟดประกาศใช้มาตรการ "Operation Twist" ด้วยการใช้เงินมูลค่า 4 แสนล้านดอลลาร์เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่มีอายุการไถ่ถอน 6-30 ปี พร้อมกับขายพันธบัตรอายุ 3 ปีหรือต่ำกว่า ในวงเงิน 4 แสนล้านดอลลาร์เท่ากัน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมิ.ย. 2555 โดยมีเป้าหมายที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ต่ำลง เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยและกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ