กรีซคาดที่ประชุม G-20 ไฟเขียวแผนช่วยเหลือ แม้มีความกังวลเรื่องประชามติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 3, 2011 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเอเลนา พานาริติส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของกรีซได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G-20 จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการแก้ไขวิกฤตหนี้ของกรีซที่กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยูโรโซนและเศรษฐกิจทั่วโลกในขณะนี้ แม้ว่า จะมีกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับประเด็นหลักๆในการทำประชามติของกรีซก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในขณะที่ผู้นำยุโรปได้เดินทางมาประชุมร่วมกันที่ฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ เพื่อร่างกลยุทธ์แบบเบ็ดเสร็จในการจัดการกับปัญหาหนี้นั้น นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซได้ประกาศว่าจะจัดทำประชามติเกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือครั้งใหม่สำหรับกรีซ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สร้างความประหลาดใจและความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลการลงประชามติที่จะออกมา

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่เกิดกระแสความวิตกกังวลว่าผลการลงประชามติจะออกมาในด้านลบและกังวลว่าการผิดนัดชำระหนี้ของกรีซจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยูโรโซนนั้น นางพานาริติส รองหัวหน้าพรรค PASOK ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลและยังเป็นนักเศรษฐศาสตร์ด้วยนั้น ได้แสดงความเชื่อมั่นกับสำนักข่าวซินหัวว่า ผู้นำยุโรปที่เข้าร่วมประชุมที่เมืองคานส์จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซตามที่ได้มีการตกลงกันในที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวันที่ 26 ต.ค.

"ดิฉันคิดว่าอาจจะมีการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้กันอย่างมากและอาจจะต้องมีการอธิบายจากฝั่งของกรีซ แต่ดิฉันเชื่อว่าผู้นำยุโรปจะยึดมั่นในคำตัดสินใจที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา" นางพานาริติสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ