China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 3 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 3, 2011 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมฝ้ายจีนเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์เมื่อวานนี้ว่า ไชน่า เนชั่นแนล คอตตอน รีเซิร์ฟส์ คอร์ป (CNCRC) จัดซื้อฝ้ายเข้ากองทุนสำรองฝ้ายของรัฐบาล 40,360 ตัน ซึ่งนับเป็นสถิติการจัดซื้อสูงสุดรายวันนับตั้งแต่เริ่มมีโครงการสำรองฝ้ายเมื่อเดือนก.ย.

จีนได้เริ่มโครงการซื้อและสำรองฝ้ายเมื่อวันที่ 8 ก.ย. หลังจากที่ราคาในตลาดลดลงต่ำกว่าราคาคุ้มครอง ซึ่งตั้งไว้ที่ 19,800 หยวนต่อตันเป็นระยะเวลา 5 วันทำการติดต่อกัน โดยโครงการสำรองฝ้ายมีวัตถุประสงค์ที่จะรักษาเสถียรภาพของราคาฝ้ายและกระตุ้นให้เกษตรกรเพิ่มผลผลิต

ทั้งนี้ CNCRC ซื้อฝ้ายทั้งหมด 184,730 ตันเมื่อวานนี้ การซื้อฝ้ายของรัฐเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงระยะหลังเนื่องจากเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ประกอบการแปรรูปเส้นใยฝ้ายที่จะขายฝ้ายให้กับรัฐเนื่องจากราคาตลาดที่อ่อนตัวลง

-- ที่ประชุมน้ำตาลแห่งชาติ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 พ.ย. เปิดเผยว่า ตลาดน้ำตาลของจีนอาจจะเผชิญกับภาวะผลผลิตขาดแคลนประมาณ 2 ล้านตันในฤดูกาลหีบอ้อยปี 2554-55 เมื่อน้ำตาลจำนวนใหม่กำลังออกสู่ตลาด อุปทานผลิตภัณฑ์ที่ตึงตัวคาดว่า จะผ่อนคลายลง อย่างไรก็ตาม วงในภาคอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า การบริโภคที่คึกคักจะยังคงหนุนราคาน้ำตาลให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำตาลที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวกระเตื้องขึ้น 1.5% เมื่อวานนี้

-- นายเส้า ชูกง รองผู้อำนวยการสำนักงานป่าไม้ของจีน (SFA) กล่าวต่อที่ประชุมสุดยอดเมื่อวานนี้ว่า ขณะที่จีนพึ่งพาการนำเข้าถั่วเหลืองมากขึ้น จีนควรจะใช้ประโยชน์จากพืชที่อุดมด้วยน้ำมันพืชในประเทศของตัวเองอย่างเต็มที่ เพื่อรักษาความมั่นคงด้านน้ำมันพืชและธัญพืชของประเทศ

ขณะนี้ การบริโภคน้ำมันที่สามารถบริโภคได้ของจีนมากกว่า 60% มาจากการนำเข้า ซึ่งทำให้ความมั่นคงด้านน้ำมันพืชของประเทศมีความเสี่ยงสูง นายเส้ากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ