"อิเกีย" ยันลงทุนในไทยระยะยาว เล็งเปิดสโตร์เพิ่มอีก 2-3 แห่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 3, 2011 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลาร์ช สเวนสัน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด อิเกีย ประเทศไทย กล่าวว่า "อิเกีย"ซึ่งเป็นผู้นำเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านจากสวีเดน เล็งเปิดสโตร์เพิ่มอีก 2-3 สาขา ในกรุงเทพฯ จากวันนี้ที่เปิดสาขาแรกแล้วที่บางนา และวันที่ 5 พ.ค.2555 จะเปิดอีกสาขาที่เมกะบางนา เชื่อว่าน่าจะเป็นไปตามแผน ส่วนอีกสาขาดูที่โซนตะวันตกหรือเหนือของกทม. ซึ่งอยู่ระหว่างเลือกโลเคชั่นและต้องดูพาร์ทเนอร์ด้วย

สำหรับจุดเด่นของสินค้าอิเกีย คือ ราคาย่อมเยาว์ เหมาะกับคนหมู่มาก และสามารถรับของกลับบ้านได้วันนี้เลยไม่ต้องรอ สินค้าส่วนใหญ่นำเข้าจากจีน สวีเดน และที่ผลิตในไทย ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะมี Local Supplier ในไทยมากขึ้นเพราะผลิตในไทยต้นทุนก็จะต่ำ

"อิเกียตั้งเป้าอยากเป็นอันดับ 1 ในไทย ส่วนจะเป็นเมื่อไรนั้นการที่เราเพิ่งเปิดสโตร์ในประเทศที่ใหม่ก็ต้องใช้เวลาแต่ก็รอได้ การที่จะเป็นที่ 1 ได้ต้องยึดหลักตามที่สัญญากับลูกค้าไว้ทั้งราคาย่อมเยาว์ ได้ของวันนี้เลย ดีไซน์สวย ใช้งานง่าย เหมาะกับคนทั่วไป" นายสเวนสัน กล่าว

สำหรับเป้ายอดขายถึงสิ้นปียังตอบไม่ได้เพราะเพิ่งเปิดสาขาในไทย ต้องดูสถานการณ์ก่อน ยังไม่ได้ตั้งใจว่าจะขายกี่เปอร์เซนต์ เพราะไม่เคยขายมาก่อนถ้าตอบไปก็เดาอย่างเดียว แต่เชื่อว่าเสาร์-อาทิตย์นี้น่าจะมีคนเข้ามาเดินมากกว่าวันนี้ที่เพิ่งเปิดเป็นวันแรก

นายสเวนสัน กล่าวว่า น้ำท่วมในไทยในแง่ซัพพลายเออร์มีกระทบบ้างในเรื่องของการส่งของอาจจะนานมากขึ้นเพราะต้องใช้เวลาขนส่ง ตอนนี้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงคือซัพพลายเออร์ 1 รายไม่มาส่งขนมปัง ซึ่งเราก็ต้องหาจากแหล่งอื่นทดแทนไปก่อน ขณะนี้กังวลเรื่องน้ำดื่ม ซึ่งเราก็ได้สั่งนำเข้าจากสิงคโปร์และมาเลเซียจุดหมายหลักเพื่อซัพพอร์ตลูกค้าและพนักงาน

"อิเกียตั้งใจมาทำธุรกิจในไทยแล้วคิดว่าจะลงทุนยาว ไม่ว่าอุปสรรคจะเล็กใหญ่ก็จะสู้ต่อไป และกำลังมองหาพื้นที่อื่นด้วยเพื่อที่จะสร้างสโตร์เพิ่ม สร้างคนเพิ่ม ก็หวังว่าสถานการณ์จะกลับมาปกติ ตอนนี้สถานการณ์กระทบทั้งประเทศ เราก็พร้อมที่จะรอได้"

ทั้งนี้ บริษัทยืนยันว่าราคาสินค้าในแคตตาล็อกจะยังไม่ปรับใน 1 ปีนี้ ถึงแม้จะมีปัญหาเรื่องการขนส่งบ้างทั้งในแง่ราคาอาหารและสินค้าซึ่งทีมบริหารดูเรื่องนี้เป็นพิเศษ ถึงแม้สินค้าหลายตัวจะมีผลกระทบ แต่ต้องยึดมั่นคำสัญญาที่ให้กับลูกค้า และขอให้ผู้ค้าและซัพพลายเออร์มั่นใจว่าเป็นลงทุนระยะยาวเพราะทำสัญญาระยะยาว ถึงแม้เศรษฐกิจไทยอาจชะลอ หลังจากนี้เป็นช่วงฟื้นฟู แต่ก็มองว่าเป็นโอกาสเพราะไม่ว่าประเทศไหนวิชั่นของอิเกียก็คือ เน้นดีไซน์ เหมาะกับการใช้งาน ประหยัด ราคาย่อมเยาว์ น่าจะตรงใจลูกค้า อย่างไรก็ตาม หลังน้ำลดคนอาจจะมุ่งไปที่การดูแลบ้านก่อนอาจจะยังไม่อยากซื้อเฟอร์นิเจอร์ แต่อิเกียก็รอได้

สำหรับมาตรการรับน้ำท่วมมีพร้อมทั้งแทงก์น้ำ เครื่องปั่นไฟ น้ำมัน กระสอบทราย เรือ รถ อาหาร น้ำดื่มให้พนักงาน ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีพนักงาน 85 คนที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากน้ำท่วมบ้านแล้ว

อนึ่ง อิเกียเป็นผู้นำเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านจากสวีเดน เปิดสโตร์แรกที่บางนาวันนี้ (3 พ.ย.54) พื้นที่ 43,000 ตร.ม.เป็นอิเกียสาขาใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีสินค้า 7500 รายการ คลังสินค้าบริการตนเอง มีขนาด 7,264 ตร.ม. ปัจจุบันอิเกียมีสาขาทั้งหมด 330 สาขา ใน 38 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ