วิจัยกสิกรฯคาดน้ำท่วมฉุดส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ Q4/54 แรง ทั้งปีหดตัว 6-8.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 3, 2011 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า จากการที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติน้ำท่วมในครั้งนี้ ทำให้การส่งออกในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 54 คงจะหดตัวค่อนข้างแรง โดยเฉพาะในกลุ่มคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เช่น HDD ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ เครื่องพริ้นเตอร์ ซึ่งกลุ่มนี้มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 55.0 ของการส่งออกอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้กลุ่มที่จะได้รับผลกระทบหนัก ได้แก่ แผงวงจรรวม แผงวงจรไฟฟ้า และอุปกรณ์โทรศัพท์ เป็นต้น

เนื่องจากนิคมอุตสาหกรรม 7 แห่ง ที่ถูกน้ำท่วมอย่างหนักเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตชิ้นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้า และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญของไทย โดยจากการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่าบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และบริษัทที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนั้น มีสัดส่วนรวมกันสูงถึงกว่าร้อยละ 44.5 ของจำนวนผู้ผลิตในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทต่างชาติเจ้าของแบรนด์สินค้าชื่อดังของโลก โดยเฉพาะญี่ปุ่น ซึ่งมีการขยายฐานการผลิตกว้างขวาง รวมตัวกันในลักษณะ Cluster คือ มีผู้ผลิตชิ้นส่วนประกอบในขั้นตอนต่างๆ ผลิตเพื่อป้อนให้แก่โรงงานแม่ที่ประกอบสินค้าขั้นสุดท้าย และพื้นที่แถบนี้ยังนับได้ว่าเป็นแหล่งผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญของโลกที่ไทยครองสัดส่วนการส่งออกค่อนข้างสูงในตลาดโลกด้วย เช่น HDD ตลับลูกปืน และแผงวงจรประเภทต่างๆ เป็นต้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า อุทกภัยครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อไปยังอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในหลายๆประเทศทั่วโลกเช่นกัน ทำให้โรงงานผลิตชิ้นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้า และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รายใหญ่ของโลก มีการปรับแผนการทำธุรกิจโยกคำสั่งการผลิตไปยังโรงงานต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย เวียดนาม เพื่อที่จะผลิตสินค้าส่งออกต่อไปยังตลาดโลก

ขณะที่สินค้าไอที เช่น HDD ที่นักวิเคราะห์จาก iSuppli คาดการณ์ว่า วิกฤติน้ำท่วมได้ส่งผลต่อการผลิตของโรงงานผลิต HDD รายใหญ่ของโลก ทำให้ยอดการส่งมอบ HDD ในไตรมาส 4 ปี 2554 จะลดลงเหลือประมาณ 125 ล้านหน่วย หดตัวร้อยละ 27.7 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ที่มียอดการส่งมอบที่ 173 ล้านหน่วย และคาดว่าปัญหาการขาดแคลน HDD จะต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสแรก ปี 2555 ซึ่งจะมีผลต่อการผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ที่พึ่งพา HDD จากไทย

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ปรับลดการเติบโตการส่งออกกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2554 โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อาจจะหดตัวประมาณร้อยละ 6.0-8.5 หรือมีมูลค่าประมาณ 30,150 - 31,005 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เทียบกับที่เติบโตร้อยละ 21.9 ในปี 2553

สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ปรับลดการเติบโตการส่งออกกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบในปี 2554 โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกอาจเติบโตเพียงร้อยละ 7.0- 9.0 (มูลค่าส่งออกประมาณ 22,000 — 22,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ซึ่งชะลอลงจากร้อยละ 32.3 ในปี 2553 โดยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบน่าจะเป็นตู้เย็น โทรทัศน์ เครื่องเล่นวิดีโอทัศน์ ชิ้นส่วนโทรทัศน์และเครื่องปรับอากาศ

อย่างไรก็ดี ฐานการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนหนึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันออก ทำให้ผลกระทบจากน้ำท่วมจึงไม่รุนแรงเหมือนกับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ