"เอ็กซอนโมบิล"นั่งแทนบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของโลก,ปิโตรไชน่าติดอันดับ4

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 3, 2011 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการจัดอันดับบริษัทพลังงานชั้นนำของโลก หรือ "2011 Platts Top 250 Global Energy Company Rankings" ระบุว่า บริษัท เอ็กซอนโมบิล ครองอันดับ 1 ในฐานะบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของโลก ขณะที่ เชฟรอน ตามมาเป็นอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 คือ บริษัท ก๊าซพรอม ของรัสเซีย อันดับ 4 คือบริษัท ปิโตรไชน่า ของจีน และอันดับ 5 คือบริษัท โททาล เอสเอ ของฝรั่งเศส

ส่วนบริษัท ปิโตรบราส์ ซึ่งเคยอยู่อันดับ 5 หล่นลงมาอยู่ที่อันดับ 12 ขณะที่บริษัท บีพี รูดลงมาอยู่ที่อันดับ 118 เพราะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโก ด้านบริษัท ซิโนเปค ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานอีกแห่งหนึ่งของจีน ติดอันดับ 8 ในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แพลทส์ได้พิจารณาจากการรวบรวมข้อมูลด้านการดำเนินงาของบริษัทต่างๆในปีที่แล้ว ในแง่ของมูลค่าสินทรัพย์ ผลประกอบการ กำไร และผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุน

ทั้งนี้ ปิโตรไชน่า ถือเป็นบริษัทพลังงานแห่งแรกของเอเชียที่ติดอันดับท็อปไฟว์ของบริษัทพลังงานระดับโลก ขณะที่นายแลร์รี่ นีล ประธานบริษัทแพลทส์กล่าวว่า การจัดอันดับในครั้งนี้สามารถบอกเล่าเรื่องราวการเติบโตอย่างยาวนานนับทศวรรษของอุตสาหกรรมพลังงาน ซึ่งบริษัทในเอเชียแปซิฟิกเข้ามามีส่วนร่วมด้วยอย่างมาก โดยในจำนวนบริษัท 250 แห่งที่ติดอันดับในครั้งนี้ เป็นบริษัทจากเอเชียแปซิฟิกถึง 70 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ