คลังขยายเวลาการยื่นแบบ-ชำระภาษี ในพื้นที่น้ำท่วม เป็นภายใน 30 ธ.ค.54

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 3, 2011 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังขยายกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีอากร ให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากรหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัย

ตามที่ได้เกิดภัยพิบัติอุทกภัยในหลายจังหวัดรวมทั้งกรุงเทพมหานคร เป็นเหตุให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากรหรือนำส่งภาษีในท้องที่ดังกล่าวไม่สามารถประกอบกิจการตามปกติและไม่สามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีอากรภายในเวลาที่กฎหมายกำหนดได้ เพื่อเป็นการบรรเทาภาระของผู้ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติดังกล่าว กรมสรรพากรได้ดำเนินการขออนุมัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากรหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดอุทกภัย โดยไม่ต้องเสียเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม และค่าปรับอาญา ซึ่งจะให้มีผลบังคับใช้ย้อนหลังไปตั้งแต่เกิดผลกระทบ โดยสามารถยื่นแบบฯและชำระภาษีได้ ภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2554

ทั้งนี้ กรมสรรพากรได้ประกาศท้องที่ในต่างจังหวัดที่เกิดอุทกภัยซึ่งได้รับอนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาไปแล้ว แต่สำหรับกรุงเทพมหานครที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุทกภัย ขณะนี้กรมสรรพากรได้ทำเรื่องขออนุมัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้มีผลบังคับใช้ย้อนหลังไปตั้งแต่เกิดผลกระทบเช่นเดียวกัน ซึ่งจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบเป็นระยะๆ ปรากฏตาม “ข่าวสารของกรมสรรพากร" โดยสามารถติดตามข้อมูลดังกล่าวได้จาก Website ของกรมสรรพากร หัวข้อ What’s New


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ