นายกฯญี่ปุ่นวิตกแนวโน้มวิกฤตหนี้ยูโรโซน หลังกรีซเล็งระงับแผนทำประชามติ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2011 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่น แสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มของแผนการกู้วิกฤตหนี้ยูโรโซน โดยกล่าวถึงกรณีที่กรีซส่งสัญญาณว่าจะระงับแผนการทำประชามติมาตรการช่วยเหลือกรีซที่สหภาพยุโรป (อียู) ทำข้อตกลงร่วมกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แหล่งข่าวจากญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายโนดะแสดงความกังวลระหว่างการหารือกับนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ ก่อนที่จะการประชุม G20 ที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส จะเปิดฉากขึ้น

นอกจากนั้น นายโนดะยังแสดงความหวังว่า นายคาเมรอนจะเป็นผู้นำในการทำให้ประเทศยุโรปมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการแก้ปัญหาหนี้สาธารณะ ซึ่งนายคาเมรอนก็แสดงท่าทีแข็งขันว่าจะทำเช่นนั้น

ผู้นำทั้งสองพบกันในช่วงที่แผนแก้ปัญหากรีซต้องเผชิญกับความผันผวน หลังจากที่นายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู ของกรีซ ส่งสัญญาณว่าจะระงับแผนการทำประชามติมาตรการช่วยเหลือกรีซที่สหภาพยุโรป (อียู) ทำข้อตกลงร่วมกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ตลาดการเงินโลกตื่นตระหนกอีกครั้งในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันนายโนดะยังขอให้นายคาเมรอนให้ความร่วมมือในการลงนามข้อตกลงการค้าเสรีญี่ปุ่น-สหภาพยุโรป และให้คำมั่นว่า จะพยายามผลักดันการปฏิรูปข้อกำหนดต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่การเจรจาดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ