UN เผยราคาอาหารทั่วโลกเดือนต.ค.ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2011 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอดูอาร์โด เดล บูเอ รองโฆษกประจำตัวเลขาธิการสหประชาชติ (ยูเอ็น) เผยว่า องค์การอาหารและเกษตร (FAO) รายงานว่า ดัชนีราคาอาหารในเดือนต.ค.อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกลาวยังคงสูงกว่าปีก่อน และยังผันผวนมาก

“ดัชนีที่ลดลงเกิดจากราคาอาหารโลก อาทิเช่น ธัญพืช, น้ำมันปรุงอาหาร, น้ำตาลและผลิตภัณฑ์นม ปรับตัวลดลงอย่างมาก" นายเดล บูเอกล่าวระหว่างงานแถลงข่าวประจำวันโดยอ้างถึงรายงาน FAO ซึ่งตีพิมพ์เมื่อวานนี้

“อย่างไรก็ดี ทาง FAO เตือนว่า ราคาโดยทั่วไปยังคงสูงกว่าปีก่อนและยังคงผันผวนอย่างมาก" เขากล่าว

ทั้งนี้ FAO ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ว่า ดัชนีราคาอาหารเฉลี่ยอยู่ที่ 216 จุด หรือลดลง 4% จากเดือนก.ย. ดัชนีดังกล่าวเป็นเครื่องวัดราคาอาหารพื้นฐานระดับโลก

FAO ระบุว่า การลดลงเกิดจากอุปทานสินค้าโภคภัณฑ์หลายชนิดที่ปรับเปลี่ยนและความไม่แน่นอนของอนาคตเศรษฐกิจโลก โดยรายงานแนวโน้มอาหารโลก (Food Outlook) ซึ่งจัดทำทุกๆ 2 ปีระบุว่า ผลเก็บเกี่ยวธัญพืชในปีนี้อาจจะสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งคาดว่าจะเก็บเกี่ยวได้มากถึง 2,325 ล้านตัน หรือ 3.7% มากกว่าปีก่อน ราคาธัญพืชคาดว่ายังคงเสถียรไปจนถึงปีหน้า

รายงาน FAO ซึ่งวิเคราะห์การพัฒนาของตลาดอาหารและอาหารปศุสัตว์โลก ยังระบุว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่อาจจะยังคงต่ำกว่าระดับที่เคยสูงก่อนหน้านี้ในอีกหลายเดือนข้างหน้า

ในรายงาน Food Outlook ระบุว่า ราคาอาหารที่สูงขึ้นกำลังสร้างแรงกดดันให้กับประเทศที่ยากจนที่สุดของโลก ขณะที่การนำเข้าอาหารของประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 1 ใน 3 ของปีก่อน ส่วนต้นทุนทั่วโลกของการนำเข้าอาหารของประเทศนั้นๆ คาดว่ามีมูลค่าเกือบแตะระดับ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ