อินโดฯมั่นใจเงินเฟ้อชะลอตัวในระยะยาว ปูทางแบงก์ชาติผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2011 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดาร์โซโน ที่ปรึกษาวิจัยสำนักนโยบายการเงินของธนาคารกลางอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลงในระยะยาว ซึ่งอาจเปิดทางให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ในขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังอ่อนแอลงในขณะนี้

“เราสามารถบรรลุเป้าหมายการสร้างเสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาค ด้วยการทำให้เงินเฟ้อปรับตัวลดลงในระยะยาว" นายดาร์โซโนกล่าว

ดัชนีซีพีไอทั่วไปของอินโดนีเซียอ่อนตัวลง 4.42%ในเดือนต.ค.จากสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีที่ 7.02% เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายการเงินด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลง 0.25% มาอยู่ที่ 6.5% ในเดือนต.ค.เพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมให้ต่ำลงและเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัว

ธนาคารกลางอินโดนีเซียระบุว่า ภาวะซบเซาของเศรษฐกิจโลกอาจจะเริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออก แต่ภาวะการลงทุนและการบริโภคยังคงแข็งแกร่งดี พร้อมกับคาดการณ์ว่า ความสามารถในการส่งออกที่อ่อนตัวลงจะฉุดให้การเติบโตของเศรษฐกิจอินโดนีเซียให้ขยายตัวเพียง 6.5% ลดจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 6.6%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียคาดว่า ดัชนีซีพีไอซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ และอาจจะต่ำกว่า 5% ในปลายปีนี้และปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ